"สมชัย" เสนอ "เสรีรวมไทย" ใช้โมเดลเลือกตั้ง "อนาคตใหม่" คาดได้20ที่เข้าสภาฯ

"สมชัย" เชื่อโอกาสยุบสภาฯ ยังมี หลัง รธน.ฉบับแก้ไขประกาศใช้ เหตุ แป้งยังเป็นแป้ง จับตา ออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง ลดความได้เปรียบของ "เพื่อไทย"

         นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเสรีรวมไทย ถึงทิศทางการเมืองไทยในอนาคต ว่า หลังจากที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้งทำได้แล้ว จากนี้คือการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคการเมืองเตรียมเสนอ ซึ่งตนพร้อมหากจะได้รับโอกาสจากพรรคเสรีรวมไทยให้เข้าไปมีส่วนร่วมต่อการปรับแก้ไขกฎหมายลูก โดยปัญหาสำคัญที่ต้องใช้สติปัญญาคือ การแก้ไขให้มีพรรคการเมืองได้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าจะมีปัญหาแน่นอน

 

         นายสมชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับปฏิทินการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน มิถุนายน หรือ เดือนกรกฎาคม แต่ตนมองว่าอย่าประมาท เพราะแป้งคือแป้ง ดังนั้นอาจตัดสินใจยุบสภาได้ หลังจากที่รัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ....​ประกาศใช้  โดยไม่สนใจว่ากฎหมายลูกที่ใช้เลือกตั้งจะเสร็จหรือไม่ เพราะรัฐบาลมีอำนาจออกพระราชกำหนด กำหนดเนื้อหาที่ตนเองต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บังคับใช้ได้  และที่สำคัญเพื่อลดความได้เปรียบทางการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว : "สมชัย" สมัครเป็นลูกพรรคเสรีรวมไทย แล้ว จ่อเสนอแผนให้พรรคเล็กชนะเลือกตั้ง  

         นายสมชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับกติกาเลือกตั้งที่ปรับเปลี่ยน ชื่อว่า พรรคปัดเศษ หรือ พรรค1 เสียง ไม่มีทางรอด ดังนั้นหากจะย้ายพรรค ควรมาอยู่กับผู้นำพรคเล็ก คือ พรรคเสรีรวมไทย ทั้งนี้ตนมองว่าหากพรรคปัดเศษย้ายไปอยู่กับพรรคใหญ่ หรือ พรรคกลาง จะไม่ถูกเห็นประโยชน์ในวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ตนมองว่าการเลือกตั้งรอบหน้าพรรคเสรีรวมไทยควรทำ คือ 1.ต้องสร้างพลังของผู้สมัครส.ส.เขต ต้องส่งทุกเขต หากพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ชนะในเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัคร ส.ส.ไม่เป็นที่รู้จักในพื้นที่ได้ พรรคเสรีรวมไทยสามารถทำได้  และ 2.สร้างกระแสส่วนกลางที่สร้างการยอมรับจากประชาชน ทำต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงสนับสนุนในพื้นที่

 

 

         “ผมเชื่อว่าวันนี้บ้านเมืองต้องการเปลี่ยนแปลง และต้องการนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผมเชื่อว่าหากส่งทุกเขตเลือกตั้ง สามารถวางยุทธศาสตร์ และตั้งเป้าหมายไว้ ซึ้งผมไม่ทราบว่าหัวหน้าพรรคจะตั้งไว้เท่าไร แต่ผมไม่หวังมากขอ 20 คนจากที่มี ส.ส.ตอนนี้ 10 คนก็พอ ดังนั้นเสรีรวมไทยต้องลงพื้นที่สร้างกระแสส่วนกลางที่หนุนเขต หนุนพื้นที่ หากทั้ง2อย่างไปด้วยกัน 20ที่ไม่เป็นปัญหาของเสรีรวมไทย” นายสมชัย กล่าว

\"สมชัย\" เสนอ \"เสรีรวมไทย\" ใช้โมเดลเลือกตั้ง \"อนาคตใหม่\" คาดได้20ที่เข้าสภาฯ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงต้นก่อนที่จะกล่าวบรรยายตามหัวข้อ นายสมชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ดวงไม่ดี ในพรรคมีปัญหา ขึ้นเวทียังสะดุด พอจะขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ พบว่าเครื่องบินเสีย เพราะเป็นเครื่องบินเก่า ตนมองว่าควรจัดนักบินมือใหม่ให้ เพื่อให้คนทั้งประเทศดีใจกันเสียที อย่างไรก็ดีตนสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยแล้ว หากวันไหนที่มีการเลือกตั้ง และะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยให้ตนไปช่วยหาเสียง ตนพร้อมไปทุกที่ ทุกวัน ทุกเวลา.