เมื่อ “นักรบห้องแอร์” ไม่แคร์ “นักเลือกตั้ง”

เมื่อ “นักรบห้องแอร์” ไม่แคร์ “นักเลือกตั้ง”

"นักรบห้องแอร์" เรียกส.ส.เพื่อไทยบางกลุ่มไปทำความเข้าใจถึงทิศทางการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ซักกันหลายประเด็นแต่ยังไม่ตกผลึก ทั้งยังข้องใจว่า เหตุใดเวลาลงพื้นที่ ส.ส.เพื่อไทยบางกลุ่มไม่ยอมสวมเสื้อพรรค

กลุ่มคนเบื้องหลัง ที่กลับมามีบทบาทบริหารจัดการพรรคเพื่อไทย (พท.) หลังจาก”คุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ และพรรคพวกแยกตัวออกไป  ถูกนิยามว่าเป็น “นักรบห้องแอร์” กำกับดูแลทุกอย่าง คุมทิศทางพรรค พร้อมกับจับตาทุกความเคลื่อนไหว ไม่ว่า ส.ส. อดีตผู้สมัคร ส.ส. และคนในเครือข่ายพรรค

ชนิดที่ว่า จะขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวใด ๆ ต้องมีรายงานไปถึง "นายใหญ่-นายหญิง" รับทราบ

ในที่สุด ก็รับรู้กันว่า “นักรบห้องแอร์”คือทีม"กลุ่มแคร์" ซึ่งประกอบด้วย "เสี่ยอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย "หมอเลี้ยบ" สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี "หมอมิ้ง" พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และเครือข่าย 

ผลงานที่โดดเด่นมาตั้งแต่ต้นปี คือการจัดแจงให้ "โทนี่ วู้ดซัม" ในนาม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีช่องทางพบปะ สื่อสารแฟนคลับ ผ่านคลับเฮาส์ จนกลายเป็นอีเวนท์ประจำ
 

นอกจาก งานจัดแจงให้ “นายใหญ่”ได้ถล่มหัวหน้ารัฐบาลเป็นหลักแล้ว ในระยะหลัง "กลุ่มแคร์" ยังมีภารกิจคอยรายงานข้อมูลลึก ข้อมูลลับ ให้ "นายใหญ่"โดยตรง เสมือนท่อกรองข้อมูลก่อนจะเสิร์ฟให้ "นายใหญ่" ทั้งข้อมูลจริง บางครั้งยังหลุด มีข้อมูลเท็จผสมปนเปกันไป

เป็นที่รู้กันดีในพรรคว่า ช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล "นักรบห้องแอร์" ยึดหัวโต๊ะกลั่นกรองประเด็นที่ ส.ส.เพื่อไทยเตรียมซักฟอกรัฐบาล แถมยังทุ่มเทซักซ้อม นั่งฟังลีลาการอภิปรายเสมือนจริงทุกคน หากใครไม่ผ่าน จะถูกตีตก หมดโอกาสแจ้งเกิด

แต่ที่สร้างความระแวงให้ ส.ส.เพื่อไทย หลายกลุ่ม คือความสงสัยว่า มีข้อสอบรั่วจากห้องแอร์ ไปยัง"ขั้วรัฐบาล" หรือไม่ อีกฝ่ายถึงรู้ทันเกือบทุกเม็ด เห็นทุกทางแก้ จึงทำให้ข้อมูลอภิปรายแทบไร้น้ำหนัก เอาผิดรัฐบาลแทบไม่ได้
 

ล่าสุด "นักรบห้องแอร์" เรียกส.ส.เพื่อไทยบางกลุ่มไปทำความเข้าใจถึงทิศทางการลงพื้นที่หาเสียง ซักกันหลายประเด็นแต่ยังไม่ตกผลึก ทั้งยังข้องใจว่า เหตุใดเวลาลงพื้นที่ ส.ส.เพื่อไทยบางกลุ่มไม่ยอมสวมเสื้อพรรค

เรื่องนี้มีคำอธิบายจาก ส.ส.กลุ่มนี้ว่า ปกติการลงพื้นที่ ทีมงานที่ลงพื้นที่จะสวมเสื้อพรรคทุกคน แต่ ส.ส. จะสวมเสื้อที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นจุดเด่นเมื่อลงพื้นที่หาเสียง โดดเด่นเมื่อถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย แต่ "นักรบห้องแอร์" ไม่เข้าใจ และไม่เห็นด้วย

ว่ากันว่า ประเด็นนี้ มีการอธิบายตอบโต้ไปมากันหลายชอต จน "เฮีย พ." สายตรงนายใหญ่ เริ่มเลือกอยู่ข้าง ส.ส. แต่กลับโดน "เสี่ย อ." หักหน้า สอยกลางอากาศ จนหวิดกลายเป็นศึกระหว่าง "ผู้บริหารพรรค" ด้วยกันเอง

น่าจับตาว่า "เพื่อไทย" นับจากนี้ การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน อาจแรงขึ้นเรื่อยๆ  เพราะมั่นใจว่า "บัตร 2 ใบ" เป็นโอกาสแลนด์สไลด์ ได้จัดตั้งรัฐบาลได้แน่ๆ 

ทั้งคนเบื้องหน้า เบื้องหลังมองข้ามชอต แอบจองโควตา เก้าอี้ กันล่วงหน้าชนิดไม่มีใครแคร์ใคร