“เดชเดโช”ขั้วอำนาจใหม่ รุกหนัก “ทวงคืน”เก้าอี้ ส.ส.นครศรีฯ

“เดชเดโช”ขั้วอำนาจใหม่ รุกหนัก “ทวงคืน”เก้าอี้ ส.ส.นครศรีฯ

“ส.ส.แทน” หนึ่งในแกนนำกลุ่ม “เลือดใหม่” ภายใน ปชป. แถมเจ้าตัวมีสายสัมพันธ์อันดีกับมุ้งของ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำลัง “คุมเสียง” แทบจะเบ็ดเสร็จใน “ค่ายสีฟ้า” ตอนนี้จึงทำให้ตระกูล “เดชเดโช” ค่อนข้างมีอนาคตสดใสในทางการเมือง

จ.นครศรีธรรมราช ตอนนี้ เรียกได้ว่า ตระกูล “เดชเดโช” กำลัง “ขยายอิทธิพล” เพราะมีคนในตระกูลอย่างน้อย 2 คน เป็นทั้ง ส.ส. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)

ไล่เรียงมาตั้งแต่ “ชัยชนะ เดชเดโช” ส.ส.นครศรีฯ เขต 6 และรองโฆษกพรรค ปชป. ส่วน "แม่” กนกพร เดชเดโช นั่งเก้าอี้นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่ง “กนกพร” คือภรรยา “วิฑูรย์ เดชเดโช” นักการเมืองดัง-อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช หลายสมัย

ผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา “ชัยชนะ” ได้รับเลือกตั้งที่ เขต 6 ด้วยคะแนนเสียง 34,618 ทิ้งห่าง “มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล” ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลำดับ 2 ที่ได้ 23,274 คะแนน นับหมื่นเสียง นี่คือผลการเลือกตั้งสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยัง “กระแสสูง” ด้วยซ้ำ

ขณะที่ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา “กนกพร” ได้คะแนนนำลิ่วถึง 263,743 คะแนน ทิ้งห่างลำดับ 2 เกือบเท่าตัว 

ขณะที่ “คู่แคนดิเดต” จาก พปชร. อย่าง “อำนวย ยุติธรรม” น้องชาย สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีฯ เขต 7 ได้ลำดับ 3 แค่ 111,420 คะแนนเท่านั้น ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวกระแส “บิ๊กตู่” เริ่ม “ตกต่ำ” แล้ว

จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 ที่ประชุมสมาชิกพรรค ปชป.ใน “เมืองคอน” จำนวน 100 คน มีมติเสียงส่วนใหญ่ “เคาะ” เลือก “โกเท่ห์” พิทักษ์เดช เดชเดโช น้องชายชัยชนะ เป็นว่าที่ผู้สมัครลงชิงชัย ส.ส.นครศรีฯ เขต 1 อีก

เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ขณะนี้ตระกูล “เดชเดโช” กำลัง“ขึ้นหม้อ”ในพื้นที่“เมืองคอน”อย่างมาก และกลายเป็น“ขั้วอำนาจใหม่” ในพื้นที่

ยังไม่นับ “ส.ส.แทน” หนึ่งในแกนนำกลุ่ม “เลือดใหม่” ภายใน ปชป. แถมเจ้าตัวมีสายสัมพันธ์อันดีกับมุ้งของ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำลัง “คุมเสียง” แทบจะเบ็ดเสร็จใน “ค่ายสีฟ้า” ตอนนี้จึงทำให้ตระกูล “เดชเดโช” ค่อนข้างมีอนาคตสดใสในทางการเมือง

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้“ชัยชนะ”ถึงขั้นประกาศว่า เป้าหมายการเลือกตั้งครั้งหน้า ปชป.จะซิวชัยชนะทุกเขต ส่งสัญญาณถึง พปชร.ว่า ได้เวลา“ทวงคืน”พื้นที่เดิมแล้ว