ตรวจแถว“พรรคใหม่-พรรคใหญ่” "เยาวรุ่นการเมือง" จุดขาย จุดแข็ง

ตรวจแถว“พรรคใหม่-พรรคใหญ่” "เยาวรุ่นการเมือง" จุดขาย จุดแข็ง

สัญญาณเลือกตั้งมาแล้ว ตรวจแถว “พรรคใหม่-พรรคใหญ่” เสริมทางเลือก ดึง "เยาวรุ่นการเมือง" เพิ่มจุดขาย ขยายจุดแข็ง

สร้างความฮือฮาไม่น้อย เมื่อพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดตัว “เมธี อรุณ” นักร้องนำวง “ลาบานูน” เจ้าของเพลงฮิต เชือกวิเศษ 191 ยาม แฟนเก่า ฯลฯ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส ของพรรค ปชป. โดยเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ “เลือดใหม่ไหลเข้ามา เลือดเก่าไหลกลับ” 

ปชป.เป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่พยายามตีตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เพิ่งจะมีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคการเมืองใด ดังนั้น การนำเสนอผู้สมัครซึ่งเป็นศิลปินนักร้องผู้มีชื่อเสียง ขวัญใจวัยรุ่น ย่อมคาดหวังว่าจะสามารถสร้างแรงดึงดูดคะแนนเสียงได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เปิดรับเลือดใหม่ “ประชาธิปัตย์” ภายใต้แนวคิด “อุดมการณ์ ทันสมัย” โดยต้องการให้พรรคเป็นพื้นที่สำหรับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ให้มาร่วมงานกับพรรค ทั้งการสมัครเป็น ส.ส. เป็นผู้สมัครท้องถิ่น และเชิญชวนผู้ที่สนใจจะช่วยงานพรรคในรูปแบบต่างๆ ได้เข้ามา นั่นก็เพื่อสร้างฐานเสียงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้จงได้

ด้าน “พรรคก้าวไกล” ที่นำโดย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” มีความได้เปรียบตรงที่เป็นพรรคการเมืองขวัญใจวัยรุ่นมาตั้งแต่เป็น “พรรคอนาคตใหม่” บุคลากรในพรรคล้วนเป็นคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเข้าสู่สนามการเมืองไม่นานมานี้ โดยคนเหล่านี้ล้วนมีความเข้าใจความต้องการของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี

ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ประกอบไปด้วย “เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู” เขต 1 ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ เขต 2 “การณิก จันทดา” เขต 8 โดยทั้งหมดเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง เช่น การณิก จันทดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เป็นอดีตแอร์โฮสเตส และเภสัชกรหญิง เธอจะลงสนามเลือกตั้งเชียงใหม่แทน “ศรีนวล บุญลือ” ที่ย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

พรรคก้าวไกล ยังมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รุ่นใหม่น่าสนใจอีกหลายคน เช่น “ธิษะณา ชุณหะวัณ” ลูกสาวของ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หลานสาวของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตอนนี้ลงพื้นที่อย่างหนัก เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม. “เชตวัน เตือประโคน” นักเขียนรางวัล Young Thai Artist Award ทีมยุทธศาสตร์ของปิยบุตร แสงกนกกุล ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และต้องจับตา “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-solution อดีตกลุ่มนิวเดม ประชาธิปัตย์ ที่ทำกิจกรรมร่วมกับคณะก้าวหน้า คาดว่าจะเปิดตัวกับพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังมี “แคน-นายิกา ศรีเนียน” อดีตสมาชิกวงไอดอล BNK48 ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคแล้ว รอลุ้นว่าจะลง ส.ส.ด้วยหรือไม่

อีก 2 พรรคขนาดกลาง ที่เล่นกับกระแสความเป็นคนรุ่นใหม่ได้ดีไม่แพ้กันคือ “พรรคไทยสร้างไทย” ที่นำโดย “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” และ “พรรคกล้า” ที่นำโดย “กรณ์ จาติกวณิช

โดยทีมงานของ “คุณหญิงหน่อย” แวดล้อมไปด้วยคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น “ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย “ฟิล์ม” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ดารานักแสดง เสริมด้วย “ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ” นักวางแผนนโยบายจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด , เกณิกา ตาปสนันทน์ เจ้าของธุรกิจ Bambinista Salon “ตระการตา กมลวิศิษฏ์” นักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ลูกสาวของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นั่นก็ทำให้พรรคไทยสร้างไทย ดูโมเดิร์นขึ้นมาทันที

ส่วน “พรรคกล้า” มาในภาพลักษณ์มือเศรษฐกิจ ที่ผ่านมามีการเปิดตัวแนวร่วมรุ่นใหม่ให้เห็นภาพของคนทำงานสมัยใหม่ เน้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาประเทศ เช่น เชาว์ “สมคิด จิรานันตรัตน์” ผู้ก่อตั้ง settrade.com ทำระบบหลักทรัพย์ในโลกออนไลน์ ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ของคนไทย ไม่จะเป็นพร้อมเพย์ สู่แอพ “เป๋าตัง" และ K-Plus

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งซ่อม จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2564 พรรคกล้า ส่ง “สราวุฒิ สุวรรณรัตน์” นักธุรกิจหนุ่มลงไปเช็คกระแสความนิยม ปรากฎว่ามาเป็นอันดับ 3 รองจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ แต่คะแนนยังถือว่าน้อยอยู่ เพราะได้เพียง 6,216 คะแนน

อีกหนึ่งพรรคการเมืองใหม่เกาะกล่อง ที่นำเสนอความเป็นคนรุ่นใหม่อย่างเต็มรูปแบบคือ “พรรครวมไทยยูไนเต็ด” นำโดย “วรนัยน์ วาณิชกะ” หรือ ไฮโซโก้ อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร GQ ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการดิสรัป “วินท์ สุธีรชัย" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ณิชนัจทน์ สุดลาภา หรือเซเรน่า นางแบบข้ามเพศชื่อดัง และ อภิรัต ศิรินาวิน อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน โดยประกาศจุดยืนเลือกข้างประชาธิปไตย ชูนโยบายพลิกฟื้นเศรษฐกิจด้วยเงินหมุน สร้างความเท่าเทียมทุกกลุ่ม ทุกเพศ ลดความเหลื่อมล้ำ

นอกจากนี้ เบื้องหลังยังมีทายาทการเมือง ที่ร่วมก่อตั้งพรรคนี้ รอเปิดตัวอีกหลายคน ทั้ง “พรหม” พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ อดีตสมาชิกนิวเดม พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชาย “พนิช วิกิตเศรษฐ์” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฯลฯ

ส่วนพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวนี้มากนัก มีแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” ที่ออกมาพูดคุยในคลับเฮาส์ 2 สัปดาห์ครั้ง ทำให้เห็นว่า “โทนี่ทักษิณ ชินวัตร ที่แม้จะเน้นขายแบรนด์ตัวเอง แต่ก็พยายามเจาะใจคนรุ่นใหม่อยู่เหมือนกัน จึงขึ้นอยู่กับว่าพรรคเพื่อไทยจะมีกลยุทธ์ดึงดูดฐานเสียงคนกลุ่มนี้อย่างไร