กกต.เชิญกรมควบคุมโรคสาธิตเลือกตั้ง อบต. มาตรการเข้ม 100%-มั่นใจปลอดโควิด

กกต.เชิญกรมควบคุมโรคสาธิตเลือกตั้ง อบต. มาตรการเข้ม 100%-มั่นใจปลอดโควิด

“กกต.” สาธิตการจัดหน่วยเลือกตั้ง “อบต.” ในวันที่ 28 พ.ย. เชิญ “กรมควบคุมโรค” สังเกตการณ์ มั่นใจปลอด “โควิด-19” กำชับใช้มาตรการเข้ม 100% จัดคูหาแยกผู้มีอุณหภูมิสูง ส่งตรวจหาเชื้อ-รักษาต่อ

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2564 เวลา 10.30 น.  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมด้วย พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู   ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ร่วมรับชมการสาธิตการจัดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพื่อใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งต้นแบบในการนำไปเป็นตัวอย่างการจัดหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้ง อบต. ทั่วประเทศ ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย. 2564 โดยมีการจัดหน่วยเลือกตั้งที่มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หลังการแจ้งขอใช้สิทธิ ที่หน่วยเลือกตั้งนี้จะแบ่งเป็นในกรณีผู้มาใช้สิทธิที่มีอุณหภูมิปกติ และในกรณีพบว่าผู้มาใช้สิทธิมีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะถูกแยกไปใช้สิทธิที่คูหาพิเศษ

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า คงต้องเน้นย้ำว่าในส่วนของเจ้าหน้าที่และบุคคลอื่น ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในหน่วยเลือกตั้งจะต้องช่วยกัน  สิ่งแรกคือต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อยู่ที่หน่วยเลือกตั้งให้น้อยที่สุด คือเมื่อใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งเสร็จให้รีบกลับบ้านทันที เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่จัดเตรียมไว้ให้ ส่วนบุคคลที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส กกต.ได้จัดจุดพักรอแยกออกไป เพื่อลดการสัมผัสกับบุคคลอื่น ๆ  และเมื่อบุคคลนั้นใช้สิทธิแล้วก็จะมีกระบวนการส่งต่อเพื่อเข้าสู่การตรวจหาเชื้อต่อไป ขอให้มั่นใจกระบวนการคัดกรองที่หน่วยเลือกตั้ง ว่าจะสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 และอย่าวิตกจนเกินไป

ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่า การเลือกตั้งจำลองที่ กกต.เคยใช้ในการเลือกตั้ง  ส.ส. เทศบาลก็ยังไม่เกิดปัญหา  แต่ในขณะนี้เนื่องการระบาดของสายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 ที่เปลี่ยนมาเป็นสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งมีความรุนแรงและติดเชื้อได้ง่าย  จึงต้องขอให้ทางตัวแทนกรมควบคุมโรคมาช่วยดูแล  เพื่อให้หน่วยเลือกตั้งปลอดเชื้อ โดยขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมั่นใจในความปลอดภัย  ซึ่งจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเข้มงวดตามมาตรการของ ศบค. ร้อยเปอร์เซ็นต์  กำชับเรื่องสวมหน้ากาก  เว้นระยะห่าง และมีเจลแอลกอฮอล์ในทุกจุดตามที่กำหนด อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย. เวลา 08.00-17.00 น.