“วราวุธ”ฟันธงกกต.ส่งหนังสือเตรียมเลือกตั้งไม่เกี่ยวยุบสภา

“วราวุธ”ฟันธงกกต.ส่งหนังสือเตรียมเลือกตั้งไม่เกี่ยวยุบสภา

“วราวุธ”ฟันธงกกต.ส่งหนังสือเตรียมเลือกตั้งไม่เกี่ยวยุบสภา ชี้กระตุ้นพรรคการเมืองให้ตื่นตัว ยันไม่โชว์แคนดิเดตนายกฯ

นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่งหนังสือให้ทุกพรรคการเมืองเตรียมพร้อม ส่งผู้สมัครส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า มองว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะครบกำหนดอายุ 23 มีนาคม 2566 ดังนั้นถ้าจะมีการเลือกตั้ง ไม่ปลายปีหน้า ก็ช่วงต้นปี 2566  
 

ขณะนี้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรหนึ่งใบเป็นสองใบแล้ว กฎหมายลูกก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งต้องใช้เวลานานนับเดือน  การที่ กกต. ส่งหนังสือดังกล่าว เพื่อเตือนให้พรรคการเมืองเร่งดำเนินการ และกระตุ้นให้ตื่นตัวในการแก้กฎหมายลูกที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มองว่าจะเป็นประเด็นที่อาจจะมีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้หรือนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาแต่อย่างใด
 

ส่วนที่บางพรรคการเมืองออกมาชูแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นายวราวุธ มองว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค เพราะตามตามกติกาต้องชูกันอยู่แล้ว แต่ในส่วนของพรรค มองว่าเป็นการเร่งทำงานมากกว่า แต่มองว่ากลไกสำคัญที่สุดของการเลือกตั้ง คือกฎกติกาในการทำงาน ที่เปลี่ยนจาก 350 เขตเป็น 400 เขต และกฎหมายอื่นๆ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขในเร็ววัน จะทำให้กลไกการเลือกตั้งยุ่งยากขึ้นไปอีก จึงเป็นสิ่งที่ดีที่ กกต. เร่งรัดให้ทุกการเมืองดำเนินการ