จับข้าราชการ พม. ยักยอกเงิน "กลุ่มเปราะบาง" กว่า 13 ล้านบาท

จับข้าราชการ พม. ยักยอกเงิน "กลุ่มเปราะบาง" กว่า 13 ล้านบาท

ตม.เชียงรายตามจับข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด 13 ล้านบาท ขณะเตรียมเผ่นหนีออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย  ร่วมกับตำรวจสน.พญาไทและตำรวจบก.ปปป. จับกุมนายพิศาล สุขใจธรรม นักพัฒนาสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ปฎิบัติหน้าที่หัวหน้างานการเงินและบัญชี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาฉ้อโกง ขณะนายพิศาล กำลังจะหลบหนีออกนอกประเทศ

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำหมายจับที่ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปจับกุมนายพิศาล ได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หลังตัวแทนของกระทรวง พม. ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พญาไท ไว้เมื่อวันที่ 14 กันยายน ว่าพบความผิดปกติ มีการโอนเงินที่ใช้ดูแลกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน เข้าบัญชีส่วนตัว เป็นจำนวนเงินกว่า 13 ล้านบาท โดยมีการปลอมบัญชีเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ก่อนหลบหนีไปทางภาคเหนือ

พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท เปิดเผยว่าได้รับรายงานว่าทางตม.เชียงราย จับกุมตัวนายพิศาล ผู้ต้องหารายดังกล่าว ได้ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายขณะกำลังหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน  เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหายังไม่ยอมให้การ หรือรับสารภาพแต่อย่างใด  จึงต้องนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป.สอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง 

หลังจากกระบวนการสอบปากคำ และบันทึกการจับกุมเสร็จก็จะนำตัวผู้หาส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง วันที่ 20 ก.ย.นี้

สำหรับนายพิศาล ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าการเงินและบัญชี จึงมีรหัสในการเข้าถึงบัญชีธนาคารของหลายกรมใน พม. ส่วนที่พบความผิดปกติเนื่องจากมีเงินประมาณ 3 ล้านบาท ถูกโอนเข้ามาในบัญชีของกรมฯ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด ผู้ด้อยโอกาส แต่กลับไม่ได้เงิน จึงมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และพบว่าเงินจำนวนนี้ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้ต้องหา และจากการสืบสวนยังพบข้อมูลที่เชื่อว่า อาจมีการยักยอกเงินไปถึง 45 ล้านบาท