ปลด! "ธรรมนัส" และ "นฤมล" พ้นรัฐมนตรี เมื่อ "นายกฯ" กระชับอำนาจ?

ปลด! "ธรรมนัส" และ "นฤมล" พ้นรัฐมนตรี เมื่อ "นายกฯ" กระชับอำนาจ?

ฟ้าผ่า ครม. หลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ คำสั่งปลด ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นรัฐมนตรี เมื่อ "นายกฯ" กระชับอำนาจ?

ความชัดเจนกรณี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีประกาศใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 คือการปลดออกจากตำแหน่ง แม้จะอ้างลาออกหรือไม่ก็ตาม

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายให้สื่อฟังชัดแล้ว หลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทนก็ไม่จำเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้เพียงแค่ให้มีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 36 คน ดังนั้นจะปล่อยว่างไว้ก่อน เพราะเนื่องจากทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการฯ สำหรับงานในหน้าที่ของ 2 รัฐมนตรีก็จะต้องกลับคืนสู่รัฐมนตรีว่าการ เพราะอำนาจหน้าที่ของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจาก รมช.แรงงาน นั้น คงเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐไปหารือกันว่าจะเอาอย่างไร แต่ยืนยันว่างานทุกงานไม่มีหยุดยั้ง มีคนทำงานให้อยู่แล้ว



 

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. สายตรงฯ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ต่อการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91  ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง วาระสาม ในวันที่ 10  กันยายน ว่า


"สถานการณ์การเมืองเมื่อตอนโหวตวาระแรก และวาระสอง กับวันนี้แตกต่างกัน หากลงมติเห็นชอบ ถามว่าเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างไร ดังนั้นไม่จำเป็นต้องลงมติวาระสามเหมือนกับวาระสอง เรื่องนี้ไม่คิดได้ง่ายๆ หรือ ไม่คิดตื้นๆ  ส่วนส.ว.จะให้ผ่าน เกิน 84 เสียงหรือไม่ ผมตอบไม่ได้ ประเมินยาก เพราะ ส.ว.เงียบกันหมด" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

เหตุนี้เอง อย่างที่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวสถานการณ์การเมืองวันนี้แตกต่าง สถานการณ์ร้อนจากกรณีศึกอภิปรายไม่ไว้ว่างใจเพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ แม้ "นายกฯประยุทธ์" จะได้รับความไว้วางใจแต่ก็เกิดกระแสข่าวมากมายว่ามีการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ ซึ่งท้ายเหตุการณ์ก็คงทราบตามที่ข่าวที่ปรากฎว่ามีการปรับความเข้าใจกัน จนโหวตไว้วางใจแต่คะแนนไม่มาเป็นอันดับหนึ่งดั่งที่คุยกันไว้



 

 

 

 

กล่าวคือ การเชือดไก่ให้ลิงดูในพรรคพลังประชารัฐ ด้วยการปลด ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี จะด้วยเหตุผลใด และตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า เป็นเหตุผลส่วนตัว ยิ่งชัดว่า เป็นความไม่พอใจที่พูดไม่ได้?

ทว่า ในความเป็นจริง ช่วงที่ผ่านมา ทั้ง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เดินเคียงข้างหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีกระแสข่าวปมมีความต้องการให้ปรับ ครม. เสียใหม่

กล่าวกันว่า บีบบังคับ "ผู้นำรัฐบาล" ต่อรองในศึกซักฟอกจนทำให้เกิดกระแส "แข่งขันแจกกล้วยในสภา" ให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

ดังนั้นแล้ว การที่ "พล.อ.ประยุทธ์" สั่งปลด "ธรรมนัส" และ "นฤมล" ย่อมเป็นการกระชับอำนาจในพรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังส่งสัญญาณถึง "แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล" กรณีเคลื่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญว่า "อย่าลองของ" อาจถูกปลดพ้น ครม. ดั่งที่เห็นตัวอย่างวันนี้!?