ส.ว. ก๊วนสายตรง "นายกฯ" ส่งสัญญาณ สถานการณ์เปลี่ยน อาจโหวตไม่เหมือนเดิม

ส.ว. ก๊วนสายตรง  "นายกฯ" ส่งสัญญาณ สถานการณ์เปลี่ยน อาจโหวตไม่เหมือนเดิม

ความเคลื่อนไหวของส.ว. ก่อนลงมติวาระสาม ของร่างแก้รธน. วันที่ 10 กันยายนนี้ กลุ่มสายตรง "พล.อ.ประยุทธ์" เอ่ยปาก ประเมินยาก แต่เชื่อแนวโน้มอาจเปลี่ยน หลังสถานการณ์การเมืองเปลี่ยน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของส.ว. ต่อการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91  ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง วาระสาม ในวันที่ 10  กันยายน เวลา 09.00 น.  ซึ่งหลายฝ่ายจับตาการเคลื่อนไหวของ ส.ว. สายทหาร ที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มในสายตรงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 

 

         โดย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ส.ว.ในกลุ่มดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า ตนอยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลของเนื้อหาที่จะลงมติ แม้ที่ผ่านมา   ส.ว. ได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ถึงผลดีและผลเสียของระบบการเลือกตั้ง ทั้งแบบบัตรใบเดียวตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและระบบใหม่ที่แก้ไขที่จะกลับไปเหมือนระบบแบบในอดีต  โดยขณะนี้มีข้อมูลจำนวนมาก  ส่วนความเห็นตนนั้นมองว่า ไม่ว่าระบบเลือกตั้งใด ประชาชนปรับตัวได้  ส่วนจะจะดีหรือไม่นั้น อยู่ที่คนที่จะเข้าไปในระบบดี  โดยระบบกลั่นกรองที่สำคัญคือการทำไพรมารี่โหวต เพื่อคัดเลือกผู้สมัครส.ส.  ส่วนเรื่องบัตรใบเดียวหรือจะใบสองบัตร เป็นปลายเหตุ

 

         "ตอนนี้ประเมินแนวโน้มเสียงใกล้เคียงมาก ผมคิดว่าอาจจะผ่านแบบเฉียดฉิว  ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ที่ส.ว. ซึ่งเคยลงมติเห็นชอบในวาระแรกและวาระสอง แต่จะกลับมติของตนเองในวาระสาม เป็นงดออกเสียง" พล.อ.อนันตพร กล่าว

 

         ขณะที่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว.  ให้สัมภาษณ์ว่าการลงมติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว. แต่ละคน ส่วนสาระและเนื้อหาของการแก้ไขที่แก้ระบบเลือกตั้ง ตนมองว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร และทำให้การเมืองย้อนหลังไปถึง 20ปี 

       "ผมอยากเห็นส.ส.แบ่งเขตมีจำนวนลดลง และลดทอนอำนาจ ส.ส.เขตด้วย แต่ขณะเดียวกันจะต้องสร้างความเข้มแข็งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และให้องค์กรส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลพื้นที่ ส่วนระบบเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญ 2560 อาจมีปัญหาแค่การคำนวณส.ส. ดังนั้นจึงควรแก้กฎหมายลูก ไม่ใช่แก้กฎหมายแม่ ซึ่งผิดโจทย์" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

 

           เมื่อถามถึงทิศทางลงมติของส.ว. พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ส.ว.ไม่มีใครแสดงความเห็น ล้วนปิดปากเงียบ ผิดปกติที่เจอหน้าต้องคุยกัน ส่วนท่าทีที่ส.ว. เงียบ เชื่อว่ากำลังคิดหนัก เพราะเห็นว่าตอนนั้นเกิดเหตุอะไร 

 

 

         "สถานการณ์การเมืองเมื่อตอนโหวตวาระแรก และวาระสอง กับวันนี้แตกต่างกัน หากลงมติเห็นชอบ ถามว่าเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างไร ดังนั้นไม่จำเป็นต้องลงมติวาระสามเหมือนกับวาระสอง เรื่องนี้ไม่คิดได้ง่ายๆ หรือ ไม่คิดตื้นๆ  ส่วนส.ว.จะให้ผ่าน เกิน 84 เสียงหรือไม่ ผมตอบไม่ได้ ประเมินยาก เพราะ ส.ว.เงียบกันหมด" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว.