'รมช.กลาโหม' สั่งสอบ 'ทหารถูกอมเบี้ย' - พร้อมชี้ เอกสาร 'ก้าวไกล' ไม่จริง

'รมช.กลาโหม' สั่งสอบ 'ทหารถูกอมเบี้ย' - พร้อมชี้ เอกสาร 'ก้าวไกล' ไม่จริง

พล.อ.ชัยชาญ โชว์ผลตรวจสอบเอกสาร ของ "ก้าวไกล" คำสั่งปฏิบัติการไอโอ ชี้พบพิรุธหลายจุด แต่สั่งสอบ ประเด็น อมเบี้ยทหาร ให้นาย

      พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่ากองทัพบก และกอ.รมน. ใช้ปฏิบัติการด้านข่าวสารเพื่อทำลายฝั่งตรงข้าม พร้อมแสดงหลักฐานซึ่งลงนามโดย พล.ท.ธเนส วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาค2 และ พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รอง แม่ทัพภาค 2 ว่า จากการตรวจสอบเอกสารที่นำมาประกอบอภิปรายเบื้องต้นพบว่าไม่เป็นเอกสารจริง เพราะมีพิรุธหลายจุด คือ หนังสือที่นำมาแสดงทำในเดือนมีนาคม - กรกฎาคม 2564 ลายเซ็นของแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบันไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพ ภายใต้วงเล็บเป็นชื่อของแม่ทัพภาคสองคนปัจจุบัน, อดีตผู้อำนวยการกองยุทธการแม่ทัพภาคสอง นั้นได้ย้ายดำรงตำแหน่งใหม่ ประมาณ 1 ปีเศษ, ลายเซ็นของแม่ทัพภา2 ไม่ตรงกับลายเซ็นของจริง, นามสกุลของแม่ทัพภาค2 คนปัจจุบันพิมพ์ไม่ถูกต้อง  ไม่น่าเกิดขึ้นหากเป็นเอกสารจริง

163047503966

      พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า เรื่องของคณะกรรมการสารสนเทศแม่ทัพภาค 2 เขียน ยศ และตำแหน่งไม่ถูกต้อง และตรวจสอบหนังสือแล้ว เป็นของกองทัพภาค2 และเมื่อตรวจสอบเลขที่หนังสือที่ออกหนังสือ 31 สิงหาคม 64 ถึงเลข 851 แต่เอกสารที่แสดง นั้นลงเลข 1121 ยังไม่ถึงช่วงเวลา ทั้งนี้กองทัพฐานะหน่วยงานได้รับความเสียหาย จะตรวจสอบและดำเนินการตามเหมาะสม
163047503940
      “ผมยืนยันว่ากระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ไม่มีนโยบายให้หน่วยต่างๆ บิดเบือน ให้ร้ายบุคคล ทั้งนี้ยืนยันว่าหน่วยงานทำงานประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรับรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความสงบสุขในสังคมไม่ขัดแย้ง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ากระทรวงกลาโหมได้ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง สร้างการรับรู้ และทำหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอม ข่าวที่บิดเบือนและแจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง
      ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกซักถามเพิ่มเติม ต่อประเด็นการอมเบี้ยเลี้ยงของทหาร และส่งให้ผู้บังคับบัญชาหรือไม่ตามโครงการคนละครึ่งรูปแบบ
      ทำให้พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงทันที “เรื่องดังกล่าวสั่งตรวจสอบหากกผิดจริงต้องลงโทษ"