'ได๋ ไดอาน่า'ถกร่วม'นายกฯ'นำผู้ป่วย'โควิด'กลับภูมิลำเนา สธ.ขอเตียงไอซียูเพิ่ม

'ได๋ ไดอาน่า'ถกร่วม'นายกฯ'นำผู้ป่วย'โควิด'กลับภูมิลำเนา สธ.ขอเตียงไอซียูเพิ่ม

"นายกฯ" ประชุม หารือบริหารจัดการผู้ป่วยโควิด แบบ HI-CI นำตัวกลับภูมิลำเนา "อนุทิน" ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" มีพอ จ่อเพิ่มเตียงไอซียู เป็นครึ่งหมื่น "ได๋ ไดอาน่า" เผย มีโครงการ back home ตั้งศูนย์พักคอยเขตประเวศ นายกฯ ปลื้ม กทม. ได้รับความร่วมมือดี

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการดูแล ผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ผ่านระบบ Video Conference โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล..เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม และยังรวมถึง ได๋ไดอาน่า จงจินตนาการ ดารานักแสดงสาว ที่ร่วมประชุมด้วย จากศาลาว่าการกรุงเทพมหานครพร้อมกับพล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม.

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายอนุทิน ระบุในที่ประชุม โดยยืนยันยาฟาวิฟิราเวียร์ มีเพียงพอทางกระทรวงสาธารณสุข มีความต้องการเตียงไอซียู จำนวน 5,000 เตียง แต่มี 1,500 เตียง ซึ่งเต็มแล้ว จึงเตรียมขยายเพิ่มเติม

162884442136

ขณะที่ นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณความร่วมมือทุกส่วนช่วย สร้างระบบ HI และ  CI และโรงพยาบาลสนาม พร้อมอุปกรณ์ในการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด

ขณะที่ทางคมนาคม ได้ยืนยันว่าดำเนินการอย่างเต็มที่ ในพื้นที่7จังหวัดโซนอีสานใต้ ไม่มีปัญหา การนำส่งผู้ป่วยกลับด้วยรถไฟ หรือการเดินทางทางทางบกเป็นวิธีที่ดีที่สุด ทางกระทรวงสาธารณสุข และคมนาคม ประสานงานอย่างใกล้ชิด มีการใช้รถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คอยเสริมและสามารถรองรับค่าใช้จ่ายได้

ส่วนทางกองทัพก็พร้อมช่วยเหลือ สนับสนุนเต็มกำลัง ทุกด้าน จัดรถรับส่งผู้ป่วย แยกผู้ป่วยมอบอุปกรณ์แพทย์ อาหาร ตามโรงพยาบาลสนามต่างๆ

162884448791

ส่วนกทม.ได้รายงานถึงการนำผู้ติดเชื้อโควิดเข้าสู่ระบบ HI มีกว่า 6 หมื่นรายส่วน CI มีศูนย์พักคอย 67 แห่ง มี CI plus เป็นโรงพยาบาลสนาม และหากเปิดได้ทุกส่วน จะมีจำนวน 10,000 เตียง ซึ่งมีภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ได๋ ไดอาน่า ได้รายงานถึงสถานการณ์ ในฐานะตัวแทนภาคประชาสังคม ว่า ได้รับแจ้งและช่วยเหลือประชาชนไปแล้วกว่า 2 หมื่นราย

จะมีโครงการ Back Home ส่งกลับรักษาที่ภูมิลำเนา นอกจากนั้น มีการช่วยเหลืออื่นๆ คือได้ตั้งศูนย์พักคอย ที่เขตประเวศ และมีอีกที่ ซึ่งคุณตัน ภาสกรนที ให้การสนับสนุน สถานการณ์ผู้ป่วยจากเขียว ไประดับสีเหลือง และระดับที่วิกฤติมาก

โดยนายกฯ ระบุว่า ดีใจที่ กทม. มีการร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดี พร้อมกับเน้นย้ำว่าให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องการขนย้ายผู้ป่วยอีกด้วยว่ามีความปลอดภัย