'วิษณุ'สอนมวย'อนุทิน'ไม่ใช่แค่นิรโทษเหมาเข่ง ต้องเอาประโยชน์ปชช.ด้วย

'วิษณุ'สอนมวย'อนุทิน'ไม่ใช่แค่นิรโทษเหมาเข่ง ต้องเอาประโยชน์ปชช.ด้วย

"วิษณุ" ถาม "อนุทิน" กลางวง "ครม." ถึง "ร่างพ.ร.ก.นิรโทษฯ เหมาเข่ง" แจง บุคลากรการแพทย์กลัวพลาดถูกฟ้อง โดนสอนมวย เอาประโยชน์ปชช. เรื่องที่อยากให้เร็วรวมด้วย แนะ รอบคอบ ครอบคลุม ชี้ อาจไม่มีเหตุผลทางการเมือง ที่จำเป็นต้องออก

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน นั้นในช่วงหนึ่งของการประชุม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความชัดเจนกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ถึงร่าง ...จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่าเป็นอย่างไร

นายอนุทิน ชี้แจงว่า ตนเองก็ยังไม่เห็นฉบับเต็ม เพราะยังยกร่างไม่เสร็จ อยู่ในขั้นตอนของกระทรวง และถึงอย่างไรกระทรวงสาธารณสุขจะต้องมาปรึกษากับนายวิษณุอยู่แล้ว พร้อมกับเล่าที่มาของกฎหมายดังกล่าวว่า เริ่มจากที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข เห็นพ้องต้องกันว่าบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 มีความกังวลในการทำงาน

เนื่องจากต้องดูแลผู้ป่วยต่อวันเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยบางคนไม่ได้รับความสะดวก โรงพยาบาลสนามบางแห่งไม่มีเครื่องเอกซเรย์ ถ้าสถานการณ์ปกติไม่เป็นอะไร แต่วันนี้มีผู้ป่วยอยู่ใน Home isolation และ Community isolation สองแสนกว่าราย จึงเป็นความกังวลของบุคลากรทางการแพทย์ว่าจะถูกฟ้องร้องตามหลัง หากรักษาให้ไม่ทันหรือเกิดความผิดพลาด

นายอนุทิน ระบุอีกว่า ฝ่ายตรงข้ามก็พยายามโจมตีเฉพาะประเด็นยา ประเด็นวัคซีน มาพูดถึง...ดังกล่าว แต่ข้อเท็จจริงมันมีอย่างอื่น ถ้าเกิดอะไรผิดพลาดก็อยากได้การรับรอง จะได้ไม่มีใครมาฟ้อง จึงต้องทำทุกอย่างให้ครอบคลุม

ทำให้นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นหลักการที่ดี เจตนาดี เพราะแพทย์มีสิทธิที่จะถูกฟ้องได้ แต่อาจจะไปใช้วิธีอื่นได้ เช่น ดึงเอาบุคลากรทางการแพทย์มาเป็นเจ้าพนักงานของ ศบค. ซึ่งได้รับการคุ้มครองตาม ...ฉุกเฉิน แต่ไม่แน่ใจว่าเพียงพอหรือไม่ แต่หากจำเป็นต้องออกเป็น ...ก็อยากให้นำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หรือเรื่องที่ต้องการแก้ไขอื่นๆ เช่น เรื่องวัคซีน โรงพยาบาลสนาม เอามารวมใน ...ฉบับนี้ ไม่ใช่นิรโทษกรรมเรื่องเดียว หรือแม้แต่ประเด็นที่อยากจะแก้ไข ...โรคติดต่อ ถ้าเห็นว่ามีอะไรสำคัญและอยากจะใช้เร็วให้ดึงมาอยู่ใน...นี้ด้วย เพราะถ้าจะทำต้องทำให้รอบคอบ ครอบคลุม แต่การออก ...นี้อาจไม่มีเหตุผลทางการเมืองที่จำเป็นต้องออก

ขณะที่ นายอนุทิน ได้กล่าวย้ำเหมือนเดิมว่า ถึงอย่างไรก็ต้องนำมาหารือนายวิษณุก่อนอยู่ดี