พท.อัดกมธ.งบปิดประตูตีแมว ผ่านเรือดำน้ำโดยผบ.เหล่าทัพเลี่ยงแจง

พท.อัดกมธ.งบปิดประตูตีแมว ผ่านเรือดำน้ำโดยผบ.เหล่าทัพเลี่ยงแจง

ที่รัฐสภานายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการในส่วนของพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการ ว่า ตนเข้าใจถึงบรรยากาศการประชุมของกรรมาธิการ ในสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างดี ที่จะมีบางส่วนเท่านั้น สามารถมาชี้แจงในห้องประชุมใหญ่ได้ 

ทั้งนี้ โดยเมื่อเช้าได้มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว โดยพรรคเพื่อไทยมองว่า ควรให้ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละหน่วยงาน เข้ามาชี้แจงในที่ประชุมใหญ่ แต่มีกรรมาธิการของรัฐบาลไม่เห็นด้วย ซึ่ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม ได้ยกเอาเรื่องของสถานการณ์โควิดมาอ้าง แต่การพิจารณางบประมาณนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากผู้บริหารระดับสูงแต่ละหน่วยงานเข้ามาชี้แจง เพราะแต่ละหน่วยงานมีงบประมาณที่จะต้องพิจารณาจำนวนมาก 

“ภายในห้องประชุมก็มีพื้นที่เพียงพอ ที่จะให้ผู้บริหารระดับสูงเข้ามาชี้แจงได้ อีกทั้ง ในชั้นอนุกรรมาธิการทั้ง 9 คณะ ทางผู้บริหารก็สามารถมาชี้แจงด้วยตัวเองทุกคนได้ ดังนั้น ควรจะเปิดโอกาสให้หัวหน้า หรือผู้บริหารหน่วยงานนั้นๆ ได้เข้ามาชี้แจงในห้องกรรมาธิการชุดใหญ่” นายประเสริฐ กล่าว

ด้านยุทธพงศ์ กล่าวว่า การกระทำในลักษณะที่ไม่ยอมให้ผู้บริหารหน่วยเข้าชี้แจงในห้องกรรมาธิการใหญ่นั้น ไม่เหมาะสมและจะเกิดข้อครหาเรื่องความไม่โปร่งใส ในการพิจารณางบประมาณได้ รวมถึงมีความผิดปกติ เพราะในห้องอนุกรรมาธิการหัวหน้าส่วนราชการก็มาชี้แจงเองทั้งนั้น การกระทำแบบนี้เป็นเหมือน “ปิดประตูตีแมว”

ขณะเดียวกัน เหตุผลที่มีความพยายามไม่ให้หัวหน้าส่วนราชการเข้าชี้แจง เพราะวันจันทร์ที่ 19 ก.ค.นี้ จะมีงบกระทรวงกลาโหมเข้าสู่การพิจารณา โดยมีวงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท และขอยืนยันว่าในงบปี 2565 ยังคงมีงบในการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำจากจีน จึงมีความพยายามจะผ่าน โดยไม่ให้ ผบ.เหล่าทัพเข้ามาชี้แจง แต่ทางกลับกันเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) งบประมาณของเหล่าทัพ ได้เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพก็มาชี้แจงด้วยตนเองครบทุกเหล่าทัพ

“รัฐบาลทำไมใจดำแบบนี้ถึงจะซื้อเรือดำน้ำให้ได้ในสภาวะที่คนอดอยากหิวโหยแบบนี้ ท่ามกลางการเสียชีวิตของประชาชนจากการติดเชื้อ วันนี้ตนจึงต้องมาฟ้องประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของงบประมาณ” นายยุทธพงศ์ กล่าว