'ปชป.' ดัน 'บัญญัติ' นั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

'ปชป.' ดัน 'บัญญัติ' นั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

ชินวรณ์​ เผย เตรียมส่งชื่อ บัญญัติ นั่งประธานกมธ. แก้รัฐธรรมนูญ ย้ำเนื้อหาแก้ระบบเลือกตั้ง 2 มาตรา ไม่มีปัญหา

        นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนัดประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูย วันที่ 29 มิถุนาย ว่า พรรคจะเสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ เพราะมีความเหมาะสม ทั้งนี้ต้องหารือร่วมกับพรรคฝ่ายค้านและวุฒิสภาอีกครั้ง

        นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องระบบเลือกตั้งมีเพียง 2 มาตรา คือ  มาตรา 83 และมาตรา 91  แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มีมาตราที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งอื่นที่ต้องแก้ แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เพราะกรรมาธิการสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ ตามหลักการที่รัฐสภารับ คือ ให้มี ส.ส. 500 คน เป็น ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

          "กรรมาธิการสามารถพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมได้ รายละเอียดหารือในชั้นกรรมาธิการและสอบถามฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาและกฤษฎีกา ว่ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ไม่ใช่ว่าจะดำเนินการไม่ได้ เบื้องต้นได้อ้างอิงตามหลักการจัดทำกฎหมายที่ผ่านมาว่าสามารถดำเนินการได้ ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับมาตราอื่น หรือจะเพิ่มเติมแต่ยังอยู่ในหลักการเดียวกันนั้น คาดว่าจะพิจารณาชั้นกรรมาธิการ ราว 60 วัน ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา วาระที่ 2 และ 3 จากนั้นก็จะแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายชินวรณ์ กล่าว

       เมื่อถามถึง ในส่วนการลงมติของพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้เข้าชื่อเสนอร่างแต่กลับโหวตงดออกเสียง นายชินวรณ์ กล่าวชี้แจงว่า เป็นสิทธิในการโหวตของสมาชิกและแสดงจุดยืนแต่ละพรรค ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในชั้นกรรมาธิการต้องแสวงหาความเห็นพ้องต้องกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้ง หากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้เตรียมพร้อมไว้ ย้ำจะทำระบบเลือกตั้งที่มีความยุติธรรม.