เปิดใจ ‘พลอย-เบญจมาภรณ์’ ปลดแอก ‘นักเรียนเลว’ ยกระดับภารกิจใหม่

เปิดใจ ‘พลอย-เบญจมาภรณ์’ ปลดแอก ‘นักเรียนเลว’ ยกระดับภารกิจใหม่

ภารกิจใหม่จากการแยกตัว "นักเรียนเลว" จะได้เห็นการ "ยกระดับ" ข้อเรียนร้องของประชาชนมากยิ่งขึ้น

หลังจากเบญจมาภรณ์ นิวาสหรือพลอย สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลว ประกาศรายชื่อ “10 สมาชิกขอแยกทางสิ้นสุดกับการเคลื่อนไหวร่วมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่านักเรียนเลวเมื่อวันที่ 31 มี..ที่ผ่านมา จึงมีคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นภายใต้กับกลุ่มนักเรียนที่เคยเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นมาตลอดปี 2563 ต่อเนื่องในปี 2564

ภาพนักเรียนกระโปรงบานขาสั้นเดินขบวนไปกระทรวงศึกษาธิการ ในยุคที่มีณัฏฐพล ทีปสุวรรณเป็นเจ้ากระทรวง เพื่อกดดันให้เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การเรียกร้องสิทธิการแต่งกาย ทรงผม ไปจนถึงการป้องกันคุกคามทางเพศ กลายเป็นมิติใหม่ทางการเมืองที่ข้อเรียกร้องส่งมาจากกลุ่มนักเรียนยุคใหม่ที่กล้าออกมาส่งเสียงไปถึงผู้บริหารกระทรวงโดยตรง

โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการปรับตัวเปิดช่องทางรับฟังกลุ่มภาคีนักเรียน และเร่งแก้ไขปัญหาภายในรั้วโรงเรียน ผ่านการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์คู่ขนานไปกับขบวนการนักศึกษาในภาพใหญ่ทางการเมือง

หลายฝ่ายจับตารูปแบบเคลื่อนไหวกลุ่มนักเรียนในนามนักเรียนเลว ตั้งแต่ยุคณัฏฐพล ทีปสุวรรณ มาจนถึงตรีนุช เทียนทองขึ้นมาเป็น รมว.ศึกษาธิการ จะกระทบความเข้มข้นในการเคลื่อนไหวอย่างไร เมื่อ 10 สมาชิกนักเรียนเลว ประกาศแยกเส้นทางที่เดินร่วมกันมาตลอดเกือบ 1 ปี

161762911669

การปลดแอกจากกลุ่มนักเรียนเลวครั้งนี้ "เบญจมาภรณ์ นิวาส" หรือ "พลอย" บอกกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า "มาจากอุดมการณ์ไม่ตรงกันในเรื่องแนวทางทำงาน ความคิด และการเคลื่อนไหวต่างๆ จึงอยากแยกออกมาทำองค์กรของตัวเอง ก่อนหน้านี้มีการทบทวนก่อนประมาณ 1-2 เดือนก่อนตัดสินใจแยกตัวออกมา เพราะเป็นสิ่งที่รู้สึกมานานแล้วว่าการทำงานไม่ตรงกัน สุดท้ายขอตัดสินใจแยกกันดีกว่า"

ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย หากเกิดการขัดแย้งกันก็ต้องพูดคุยกัน ไม่ก็แยกไปทำกลุ่มใหม่ แต่ตลอดปี 2563 การเคลื่อนไหวของนักเรียนเลวถือว่า เป็นการเดินทางที่ดีมากและสำคัญมากๆ สำหรับประวัติศาสตร์ไทยและพวกเราทุกคน ที่มีนักเรียนออกมาเรียกร้องความไม่ถูกต้องในโรงเรียน ทั้งหมดนี้จะเป็นประสบการณ์ที่ดีให้พลอยและเพื่อนๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มใหม่ต่อไปอดีตแกนนำนักเรียนเลว ระบุ

เบญจมาภรณ์ยืนยันว่า การแยกตัวครั้งนี้ยังคิดว่าไม่ทำให้พลังในการเคลื่อนไหวของภาคนักเรียนจะน้อยลง ถึงแม้จะแยกทางกันแต่ต่างเคลื่อนไหวเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน เชื่อว่าจะมีแต่ทำให้การเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทิศทางของกลุ่มใหม่หลังจากนี้จะประกาศแจ้งให้สื่อมวลชนได้ทราบอีกครั้ง

เบญจมาภรณ์บอกอีกว่า ส่วนภาคีเครือข่ายนักเรียนมัธยมที่ร่วมเคลื่อนไหว ก็ให้กำลังใจด้วยความเป็นห่วง และพร้อมจะเคลื่อนไหวต่อไปเพราะมีเป้าประสงค์เดียวกัน แต่สิ่งที่จะทำต่อไปจะเดินหน้าเรียกร้องไม่ใช่แค่เรื่องระบบการศึกษา แล้ว แต่จะยกระดับไปให้ไกลกว่านั้น โดยจะได้เห็นการยกระดับข้อเรียนร้องของประชาชนมากยิ่งขึ้น เราจะพยายามรวบรวมกลุ่มมวลชนให้กลับมาเยอะเหมือนเดิม

161762916612

ขณะที่แนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มใหม่จะแตกต่างจากนักเรียนเลว อย่างไรเบญจมาภรณ์ บอกว่า เรื่องนี้ได้วางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว จะแจ้งให้ทุกคนทราบเช่นกัน เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถเผยแพร่ได้ แต่ที่ผ่านมาได้ทบทวนการเคลื่อนไหวในนามนักเรียนเลวเพื่อนำมาปรับใช้การเคลื่อนไหวต่อไปในเรื่องการพูดคุยกันในกลุ่ม การประชุมงาน รูปแบบการทำงานที่ดีกว่าเดิม

นอกจากนี้ การที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้รัฐมนตรีว่าการคนใหม่เข้ามานั้นเบญจมาภรณ์ชี้ให้เห็นว่า เป็นตำแหน่งที่มาจากการแบ่งเค้กในสภาฯ ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่าจะมาดำเนินการเรื่องการศึกษาได้จริงๆ เรียกว่าไม่ได้คาดหวังเลย คงทำอะไรตามรัฐมนตรีคนอื่นๆทำให้จากนี้จะออกมาเรียกร้องกดดันให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ออกมาใส่ใจกับระบบการศึกษาและกลุ่มนักเรียนมากขึ้น

ในเดือน เม..จะมีแคมเปญ การเคลื่อนไหว และชื่อกลุ่มที่ประกาศออกมาแน่นอน ขอให้ทุกคนได้ติดตามกลุ่มใหม่เพราะอยากทำให้ข้อเรียกร้องผลักดันปัญหาของประชาชนให้แก้ไขได้จริง โดยเฉพาะการจะดึงมวลชนทุกคนให้กลับมาอีกครั้ง ขอให้ฝากความหวังไว้ที่เราได้เลย จะทำทุกอย่างให้เต็มเพื่อเป้าหมายประชาธิปไตยเบญจมาภรณ์ ระบุ

161762921681