"สุทิน" ชี้ "นายกฯ" ซูเอี๋ย "สุเทพ" ปมโฮปเวลล์ - นายทุนเหมืองทอง

"สุทิน" ชี้ "นายกฯ" ซูเอี๋ย "สุเทพ"  ปมโฮปเวลล์ - นายทุนเหมืองทอง

ส.ส.เพื่อไทยชี้พฤติกรรม ไม่ไว้วางใจ "พล.อ.ประยุทธ์" เหตุเอื้อพวกพ้อง ซูเอี๋ย สุเทพ ไม่ฟ้องเอาเงินจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์- นายทุนเหมืองทองอัครา ซัดไร้มาตรฐานจริยธรรม ไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน

       เมื่อเวลา 11.15 น.  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยย้ำถึงความไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นลำดับแรก ถึงพฤติกรรมทุจริต โดยเฉพาะเชิงนโยบาย ด้านประกันราคาสินค้าเกษตร ที่รัฐบาลประกาศราคา ทำให้พ่อค้าลดราคา เพื่อให้รัฐนำงบประมาณ เพื่อประกันราคาเพิ่มมากขึ้น เช่น เดิมราคา 9 บาท เมื่อรัฐบาลประกาศนโยบาย พ่อค้าประกาศมาตรฐานราคาเหลือ 6 บาท เพื่อให้มีส่วนต่าง 3 บาท เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุน 
       “มีคนบอกว่าส่วนต่างที่พ่อค้าลดราคานั้น เพื่อนำเงินส่วนต่างให้กับเจ้าของนโยบาย อย่าถามหาไม่มีใบเสร็จจากผม แต่ขอให้นำใบรับประกันว่าไม่โกงมาให้ดู เพราะเรื่องการทำราคาสินค้าเกษตรตกลงอย่างผิดสังเกต เชื่อว่ามีความไม่ปกติ รัฐมนตรีได้ส่วนแบ่งจากพ่อค้า โดยประเด็นที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีไม่เอาจริงต่อการปราบการทุจริต” นายสุทิน กล่าว

       นายสุทิน อภิปรายด้วยว่า มี 7รัฐมนตรี ที่ไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์,   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ  ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งถือเอาเปรียบส.ส.ในสภาฯ อย่างไรก็ตามการไม่ชี้แจงดังกล่าว ยอมรับว่ามีกฎหมายกำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งและเข้ารับตำแหน่ง ในระยะเวลา 1 เดือนไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย๋สิน  แต่ในกฎหมายดังกล่าวไม่ห้ามที่จะแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่ง 7 รัฐมนตรีไม่ทำเพื่อสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งตนขอตั้งข้อสงสัยว่า ระยะเวลา 2 ปี นำเงินซุกไว้ที่ไหน
       นายสุทิน อภิปรายถึงพฤติกรรมเอื้อพวกพ้องของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุถึงกรณี โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5หมื่นล้านบาท ให้เอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญา ซึ่งตามกฎหมายมีช่องทางที่รัฐจะจ่าย คือ รัฐใช้งบประมาณชำระ หรือใช้ ช่องทางตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกค่าเสียหายจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรมว.คมนาคม ที่เป็นผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน หรือ ภายในเดือนเมษายนนี้ กรณีดังกล่าวจะหมดอายุความ ทั้งนี้ตนเชื่อว่ามีการวิ่งเต้น ที่ทำให้ไม่ฟ้องร้องนายสุเทพ เพราะเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสีย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี   รวมถึงกรณีของเหมืองทองอัครา ที่เชื่อว่าพบการซูเอี๋ยกับผู้ได้รับสัมปทาน เพื่อให้ถอนฟ้อง โดยแลกกับการได้รับสัมปทานที่ดิน 3 แสนไร่.