'ม็อบราษฎร' เข้าพื้นที่ 'อนุสาวรีย์ฯ' แล้ว ' บช.น.' จัด 5 กองร้อยคุม

'ม็อบราษฎร' เข้าพื้นที่ 'อนุสาวรีย์ฯ' แล้ว ' บช.น.' จัด 5 กองร้อยคุม

มวลชนทยอยเข้าพื้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมลงมาบนผิวถนนส่งผลให้ต้องปิดจราจรถึงแยกคอกวัว

13 ก.พ.2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการจัดกำลังเตรียมรับมือกิจกรรม “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไปว่า เบื้องต้นกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) จัดกำลังควบคุมฝูงชนไว้จำนวน 2 กองร้อย และ บช.น.สำรองกำลังหากมีสถานการณ์ความไม่สงบอีก 3 กองร้อย ทั้งนี้เน้นกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) หญิงเป็นหลัก โดยจะประเมินตามสถานการณ์ความจำเป็น

161320684795

ทั้งนี้มีรายงานข่าวอีกว่า กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(บก.อคฝ.) ได้จัดรถฉีดน้ำ 2 คัน รถสำรองน้ำ 2 คัน รถควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน ขนาดเล็ก 4 คัน รถเครื่องเสียง 1 คัน ประจำการที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) และให้รถฉีดน้ำอีก 2 คัน รถสำรองน้ำ 2 คัน รถควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน ขนาดเล็ก 4 คันรถเครื่องเสียงอีก 1 คัน ประจำการที่แยกกองบัญชาการรักษาดินแดน ทั้งนี้เป็นการเตรียมการสำหรับการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

161320686218

จากนั้น เวลา 15.30 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​ ถนนราชดำเนิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากกลุ่มราษฎรได้เริ่มทำกิจกรรมทางการเมือง โดยใช้ชื่องานว่า "นับหนึ่งถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน" ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถขยายเสียง เข้ามาประกาศในพื้นที่ว่าการชุมนุมดังกล่าวฝ่าฝืนพ.ร.บ.การชุมนุม และพ.ร.ก.ควบคุมโรคติดต่อ จึงขอให้ยุติการชุมนุม ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มาล้อมรถขยายเสียงของเจ้าหน้าที่ รวมถึงพยายามไล่ให้เจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่โดยใช้ถอยคำและกิริยาที่หยาบคาย และผลักเจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการชุลมุนวุ่นวาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องถอยร่นออกจากพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้มวลชนได้ลงไปใช้พื้นที่บนผิวถนน ทำให้การจราจรถูกปิดตั้งแต่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลตรงเเยกไฟแดงไปอีกฝั่งการจราจรจากแยกคอกวัวถึงวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

161320687593