"ส.ส.เพื่อไทย" เชื่อ "กรรมการสมานฉันท์" ไร้บารมี แก้ปัญหาขัดแย้ง

"ส.ส.เพื่อไทย" เชื่อ "กรรมการสมานฉันท์"  ไร้บารมี แก้ปัญหาขัดแย้ง

ส.ส.สงวน ตั้งคำถามกับ กรรมการสมานฉันท์ บารมีไม่เพียงพอ ต่อการทำงานสร้างสมานฉันท์ พร้อมมองปัญหาขัดแย้งใหญ่ อยู่ที่ "สมช." เผยกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ​จ่อเพิ่มวันประชุม เสาร์ 23 มกราคมนี้

      นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมองรัฐสภา ต่อกรรมการสมานฉันท์ที่พรรคฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมว่า ตนไม่ต้องการให้กรรมการสมานฉันท์ นำฝ่ายค้านเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และขอให้ทำงานตามทิศทาง อย่างไรก็ดีแม้ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะคัดค้าน ทั้งนี้ฝ่ายค้านมีคำถามถึงประเด็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ว่า เห็นตรงกันหรือไม่ว่าประเทศปกครองโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ใช่การปกครองโดยรัฐบาสลหรือรัฐสภา ดังนั้นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ใช่รัฐบาล 

      “ฝ่ายค้านไม่ได้คัดค้านการทำงาน แต่ขอตั้งคำถามว่า กรรมการสมานฉันท์เมื่อทำแล้วต้องเสนอรัฐบาล จะมีอำนาจเสนอต่อการแก้ไขกฎหมายที่ให้อำนาจ สมช. ดำเนินงานต่างๆ ที่มีสถานะเหนือกว่าการบริหาร หรือไม่ และสิ่งที่ต้องพิจารณาคือ กรรมการมีอำนาจและบารมีมากเพียงพอหรือไม่ อีกทั้งขอฝากคำถามไปยังประธานสภาฯ ด้วยว่า กรรมการสมานฉันท์จะยืนอยู่จุดไหนของความขัดแย้ง ส่วนตัวมองว่าการเป็นกลางคือ การยึดมั่นกฎหมายและปฏิบัติตามกฎหมายไม่ใช่กฎหมายเพื่อเอื้อให้ใครได้ประโยชน์ ส่วนคำว่าเป็นกลางทางการเมืองปัจจุบันผมมองว่าไม่มี” นายสงวน กล่าว

      นายสงวน กล่าวโดยเชื่อว่าแนวทางของการสมานฉันท์ปรองดองคือข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยในส่วนจำเป็นที่ต้องแก้ และเป็นภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่าด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ) รัฐสภา พิจารณาแล้ว ส่วนการทำงานของกมธ.แก้รัฐธรรมนูญนั้น จะเร่งการทำงาน โดยทราบว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.ฯ จะเพิ่มวันประชุม จากเดิมที่กำหนดการประชุมวันที่ 21 - 22 มกราคม จะเพิ่มอีก 1 วัน คือ วันที่ 23 มกราคม.