'จตุพร' เชื่อ คำวินิจฉัยศาล คดีบ้านหลวง 'บิ๊กตู่' คือทางออกประเทศ

'จตุพร' เชื่อ คำวินิจฉัยศาล คดีบ้านหลวง 'บิ๊กตู่' คือทางออกประเทศ

'จตุพร' ประเมินผลลัพธ์คำวินิจฉัยตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ 2 ธ.ค. เป็นทางออกบ้านเมือง และยับยั้ง 'รัฐประหาร'

เมื่อ 27 พ.ย. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk โดยเชื่อว่า ผลการวินิจฉัยของศาล รธน.วันที่ 2 ธันวาคมนี้ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยบ้านพักของทหารหลังเกษียณราชการ จะมีผลต่อการยับยั้งการเกิดรัฐประหารได้

นายจตุพร กล่าวว่า การต่อต้านรัฐประหารในขณะนี้ มีสภาพการณ์แตกต่างจากช่วง นปช.ต่อต้านรัฐประหารเมื่อปี 2557 เพราะเมื่อคณะ คสช.ยึดอำนาจแล้วปกครองประเทศต่อเนื่องนานกว่า 6 ปี ย่อมทำให้คนมองเห็นและรับรู้ถึงการรัฐประหารไม่ใช่ทางออกของบ้านเมืองได้อย่างแน่ชัด

คสช.ปกครองประเทศมา 6 ปี คนรู้สึกเข็ดขยาดมาตลอด และทำให้รู้ถึงความเดือดร้อนจากการปกครองของคณะรัฐประหารอีกด้วย ดังนั้น ถ้าวันที่ 2 ธันวา ถ้าศาล รธน.วินิจฉัยแบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่นแล้ว จะเป็นทางออกหนีจากการรัฐประหารได้” 

สำหรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นปัจจัยทางการเมืองอีกส่วนหนึ่ง เพื่อหาทางลงให้บ้านเมืองได้ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านั้น อาจจะหยุดยั้งการเกิดรัฐประหาร ส่วนมีคำถามถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่บริหารประเทศจะเป็นอย่างไร ตนบอกได้เลย ยิ่งเป็นเรื่องดี ที่ไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ 

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญ และมี ส.ส.แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมากวนน้ำให้ขุ่น โดยไม่ให้แก้ไขหมวด 1 และ 2 อีกทั้งยังห้ามแตะอำนาจ สว.ในการโหวตเลือกนายกฯ นายจตุพร กล่าวว่า ย่อมหมายความว่า นักการเมืองพวกนี้ต้องการคว่ำการแก้รัฐธรรมนูญ และรัฐบาลพร้อมจะมีเรื่อง ไม่ต้องการฟังเสียงประชาชนให้แก้ รธน. 

นายจตุพร ยังระบุอีกว่า นักการเมืองแบบนี้ จึงทำให้บ้านเมืองมีปัญหา เพราะไม่มีอะไรมาทำให้ฟังเสียงของประชาชนได้ เป็นการเอาตัวรอด และอยากผลักเรื่องราวทุกอย่างไปกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าทำอย่างที่ว่าแล้ว ไปไม่รอดแน่ ขอให้อยู่ไปจนถึงปีใหม่ก็แล้วกัน
เมื่อนักการเมืองยังไม่สำนึก ชอบสร้างเงื่อนไขไม่หยุดหย่อน คงถึงเวลาต้องสั่งสอนสันดานนักการเมืองบางจำพวกเช่นกัน ผมขยะแขยงนักการเมืองพวกนี้เหมือนกัน