มวลชนเสื้อเหลือง ร้อง ประธานสภา ตรวจสอบส.ส.ร่วมชุมนุมคณะราษฎร

มวลชนเสื้อเหลือง ร้อง ประธานสภา ตรวจสอบส.ส.ร่วมชุมนุมคณะราษฎร

ภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือขอประธานรัฐสภาตรวจสอบ ส.ส.เข้าร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร 63  ชี้ การชุมนุมมีเจตนาจาบจ้วง

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา นายพานสุวรรณ ณแก้ว ตัวแทนภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมด้วยแนวร่วมส่วนหนึ่ง เดินทางมาหน้าอาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ขอให้ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมสมาชิกรัฐสภาบางคน ที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคณะราษฎร 63 ซึ่งมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน เปิดเผย และมีการท้าทายอย่างต่อเนื่อง เป็นการกระทำที่เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตนต่อคำปฏิญาณหรือไม่ ซึ่งพบว่ามี ส.ส.หลายคนโดยเฉพาะจากพรรคก้าวไกล ไปร่วมชุมนุมด้วยซึ่งตนมีหลักฐานยืนยัน 

นายพานสุวรรณ ตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่ทำไม ส.ส.บางพรรคการเมือง จึงตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุม ทั้งนี้ ยืนยันว่ามวลชนเสื้อเหลืองวันนี้ จะไม่มีการกระทบกระทั่งกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝ่าย เพราะจะไม่ตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้ง และได้บอกกับแนวร่วมทุกคนว่า จะต้องยืนหยัดในแนวทางสันติวิธี ไม่ต้องการเผชิญหน้า ส่วนการเผชิญหน้ากันครั้งที่ผ่านมา ที่มีการปะทะกันทั้ง 2 ฝ่าย หน้ารัฐสภานั้น จากนี้ไปก็ต้องมีการห้ามปรามกัน แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มที่บ่มเพาะความรุนแรงคือฝ่ายใด กลุ่มคนเสื้อเหลืองไม่ได้อยากจะออกมา แต่เป็นเพราะผู้ชุมนุมอีกกลุ่มมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันจึงต้องออกมาปกป้อง 

นายพานสุวรรณ ยังกล่าวถึงการขับเคลื่อนการชุมนุม ว่ามีการสนับสนุนจากต่างชาติหรือไม่ รวมถึงกล่าวย้ำถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม และจาบจ้วงสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันฯ ได้มีการแสดงละครเป่าเค้กมาตรา 112 เนื่องจากวันนี้เป็นวันเกิดของนายธนาธร จึงอยากมอบเค้กให้ พร้อมกับบันไดลิง ตั๋วเครื่องบิน และตั๋วเรือ เพื่อให้นายธนาธร ใช้เป็นทางลง และทางออกในการไปสร้างประชาธิปไตยแบบที่ตัวเองต้องการที่ประเทศอื่นด้วย