'พุทธิพงษ์'ชี้พอร์นฮับละเมิดสิทธิเด็ก-สตรี

'พุทธิพงษ์'ชี้พอร์นฮับละเมิดสิทธิเด็ก-สตรี

'รมว.ดีอีเอส' ชี้พอร์นฮับมีภาพอนาจารละเมิดสิทธิเด็ก-สตรี ถูกแอบถ่าย ย้ำจำเป็นต้องทำ ระบุข้อเสนอจำกัดอายุผู้ใช้งานเป็นเรื่องกฎหมาย

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 5 พ.ย. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีปิดเว็บไซต์ภาพยนตร์ผู้ใหญ่ชื่อ Pornhub (พอร์นฮับ ดอท คอม) ว่า ย้ำว่าเว็บไซต์ที่ปิดไป เนื่องจากมีคนร้องเรียนมาจำนวนมาก และต้องมองความถูกต้องว่าเว็บไซต์นี้ไม่เหมือนเว็บปกติ เพราะมีภาพอนาจาร ภาพแอบถ่าย ภาพเด็กนักเรียนและเยาวชนที่ถูกละเมิดทางเพศ รวมถึงสตรีที่ถูกแอบถ่ายโดยไม่ได้ยินยอมแล้วนำภาพมาโพสต์

 

ดังนั้นหากมองด้วยความเป็นธรรมก็จะเข้าใจได้ โดยเฉพาะคนที่มีลูกหลานจะเข้าใจว่าทำไมเราต้องทำ ซึ่งหากเข้าไปดูก็จะเห็นว่าเป็นคลิปที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิผู้หญิงและเด็ก จึงจำเป็นต้องทำไม้ได้รังแกหรือแกล้งใครเลย และตนก็ไม่ตอบโต้อะไรทำตามหน้าที่ เชื่อว่าคนที่มีลูกมีหลานมีแม่ มีภรรยาจะเข้าใจดีว่าไม่สามารถปล่อยไปได้ ซึ่งหากไม่เกิดกับตัวเองก็ไม่เข้าใจ แต่ถ้าเกิดกับลูกหลานคนที่รักจะเข้าใจในฐานะรัฐบาลต้องทำ ส่วนหากทัวร์จะลงหรือไม่นั้น ยืนยันว่าทำหน้าที่ของเราเต็มที่ หากไม่ทำถือว่าแปลก

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีการไล่ปิดเว็บอนาจารเพิ่มหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เว็บพวกนี้ผิดกฎหมายมาตลอด  ซึ่งบางอันเข้าไปมีขัดกรองอายุผู้เข้าชม แต่เว็บที่ปิดไปเป็นการเปิดให้คนเข้าได้หมด ไม่ควบคุมอะไรและไม่ควบคุมอายุ จึงเป็นการละเมิดสิทธิ ดังนั้นหากมีลักษณะเช่นนี้อีกก็ปิด

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการร้องเรียนเข้ามาเยอะประมาณกว่าหลักร้อยเว็บไซต์ โดยพยายามให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไป หากผิดก็จะรวบรวมหลักฐานส่งศาลเพื่อดำเนินการ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการดำเนินการเฉพาะเว็บอนาจาร แต่ไม่ดำเนินการเว็บการพนันนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาปิดเว็บการพนันไปกว่า 2,000 เว็บไซต์ มูลค่าความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท

นายพุทธิพงษ์ กล่าวย้ำว่าเว็บดังกล่าวมีภาพเด็กและเยาวชนใส่ชุดนักเรียน ซึ่งเป็นภาพไม่เหมาะสม ส่วนจะต้องมีการทบทวนข้อกฎหมายในเรื่องของอายุผู้ใช้งานหรือไม่นั้น ก็ต้องว่าไปตามคนที่เขียนกฎหมายว่าจะแก้หรือไม่อย่างไรด้วยภาพกับสิ่งที่เห็น แต่ตนยังยืนยันว่าต้องปิด