ซัด 'เรืองไกร' ร้องผิดคีย์ ยื่นสอบเอาผิด 'นิพนธ์'

ซัด 'เรืองไกร' ร้องผิดคีย์ ยื่นสอบเอาผิด 'นิพนธ์'

"ราเมศ" โต้ "เรืองไกร" ร้องผิดคีย์ ยื่นสอบ "นิพนธ์" ยันไม่ใช่เรื่องทุจริต-ทำเพื่อปกป้องเงินแผ่นดิน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือถึง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาดำเนินการกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีถูกชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการ ... ว่า ขอย้ำว่าเรื่องของนายนิพนธ์ ไม่ใช่กรณีการทุจริต แต่เป็นการกระทำที่มีเจตนาเพื่อปกป้องประโยชน์ของงบประมาณแผ่นดิน โดยข้อเท็จจริงในสำนวนมีความชัดเจนว่าเป็นการดำเนินการเนื่องจากมีปัญหาเริ่มตั้งแต่การประมูล ที่มีข้อพิรุธไม่ถูกต้องหลายประการ ในลักษณะสมยอมและใช้ข้อมูลเท็จในการเข้าประกวดราคา แต่นายนิพนธ์ได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ได้เห็นเส้นทางข้อพิรุธดังกล่าว โดยมีทั้งการร้องเรียน มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ไปจนถึงมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

"ข้อเท็จจริงมีหลักฐานตามเอกสารราชการแทบทั้งสิ้น จนกระทั่งหลักฐานใหม่ที่เริ่มปรากฏในหลายกรณีจากต่างประเทศล้วนชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมาเป็นข้อมูลเท็จทั้งสิ้น และเป็นข้อมูลที่คนเป็นผู้บริหารย่อมมีอำนาจหน้าที่ใช้ดุลพินิจโดยชอบธรรมในการไม่อนุมัติการจ่ายเงิน และเป็นไปตามหลักการความถูกต้อง"นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีทุจริตแต่เป็นเรื่องการดำเนินการเพื่อปกป้องงบประมาณแผ่นดิน ถามว่าถ้ามีการฮั้วกันสมยอมราคากัน หากใช้ข้อมูลเท็จจะต้องอนุมัติจ่ายเงิน เป็นเงิน 50,850,000 บาท ไปก่อนใช่หรือไม่ แล้วราชการเสียหายใครจะรับผิดชอบดังนี้เชื่อว่านายเรืองไกรเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้มากเพราะเคยทำหน้าที่ที่ สตง.มาก่อน การไปยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการดำเนินการกับนายนิพนธ์ถือว่าเป็นการร้องผิดคีย์ และคดีนี้นอกจากไม่ใช่คดีทุจริตแล้วคดีก็ยังอยู่ในระหว่างพิจารณา นายนิพนธ์กำลังใช้สิทธิตามกฎหมายในการต่อสู้คดีอยู่ ไม่ต้องกังวลหากเป็นเรื่องทุจริต มาตรฐานการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์มีอยู่แล้วไม่ต้องรอใครร้อง พรรคจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดแน่นอน เชื่อว่านายกรัฐมนตรีก็ทราบเรื่องดังกล่าวนี้อย่างดี