บ่าย 2 วันนี้! กมธ.กฎหมายฯ สนช. แถลงข่าวกรณีถูกกล่าวหาเป็น 'จุดเปลี่ยน' คดี 'บอส อยู่วิทยา'

บ่าย 2 วันนี้! กมธ.กฎหมายฯ สนช. แถลงข่าวกรณีถูกกล่าวหาเป็น 'จุดเปลี่ยน' คดี 'บอส อยู่วิทยา'

อดีต กมธ.กฎหมายฯ สนช. ส่งตัวแทนแถลงข่าวกรณีถูกกล่าวหาเป็น "จุดเปลี่ยน" คดี "บอส อยู่วิทยา" จนทำให้ "รอดทุกข้อหา" บ่าย 2 วันนี้ ที่อาคารรัฐสภา

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. นายธานี อ่อนละเอียด ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ "กมธ.กฎหมายฯ สนช." จะเปิดแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา ชี้แจงกรณีที่มีข่าว กมธ.เคยรับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากทนายของ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ให้ตรวจสอบคดีนายบอสขับรถโดยประมาททำให้ตำรวจเสียชีวิต หลังจากหลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนี้อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ให้อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี กระทั่งเกิดปรากฏการณ์ "บอสรอดทุกข้อหา" ในเวลาต่อมา

การแถลงของ นายธานี เป็นไปตามคำสัมภาษณ์ของ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ในฐานะอดีตประธาน กมธ.กฎหมายฯ สนช. ที่บอกกับสื่อมวลชนเมื่อ 2 วันก่อนว่า จะมอบหมายให้ นายธานี แถลงเรื่องนี้ในวันที่ 29 ก.ค.นี้

สำหรับ กมธ.กฎหมายฯ สนช. ได้รับการแต่งตั้งเมื่อปี 2557 หลังการยึดอำนาจของ คสช. และทำหน้าที่มาจนถึงปี 2562 กระทั่งยุติบทบาทไปเมื่อมีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเมื่อปี 2560 มีข่าวว่า ทนายความของนายบอส ได้ยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับคดีต่อ กมธ.กฎหมายฯ สนช. 

จากนั้นก็มีการส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด ทำให้อัยการสูงสุดสั่งสอบเพิ่มเติม ทั้งๆ ที่ขณะนั้นข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติแล้วว่าอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องตามที่พนักงานสอบสวนส่งหลักฐานมา แต่เมื่อมีการสั่งสอบเพิ่มเติม ฝ่ายตำรวจก็มีการส่งประจักษ์พยานเพิ่มเติม 2 ปากที่อ้างว่านายบอสไม่ได้ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด สุดท้ายทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี และฝ่ายตำรวจไม่ได้ทำความเห็นแย้ง ทำให้คดีสิ้นสุดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 

รายชื่อ กมธ.กฎหมายฯ สนช. นับว่าน่าสนใจ เพราะมีน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมาธิการถึง 2 คน รวมถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และยังมี ผบ.ตร.และอดีต ผบ.ตร.เป็นกรรมาธิการ 3 คน รวมถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.คนปัจจุบัน ทั้งยังมีรองอัยการสูงสุด (ในขณะนั้น) อดีตรองผบ.ตร.อีก 3 คน และอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย