'นิพนธ์' กำชับ กปน. เร่งรัดลดน้ำสูญเสีย ทำรายได้หายปีละ 7,200 ล้าน

'นิพนธ์' กำชับ กปน. เร่งรัดลดน้ำสูญเสีย ทำรายได้หายปีละ 7,200 ล้าน

รมช.มหาดไทย หรือ มท.2 กำชับ การประปานครหลวง เร่งรัดลดน้ำสูญเสีย ทำรายได้หายปีละ 7,200 ล้านบาท ย้ำประชาชนต้องร่วมมือประหยัดน้ำ

วานนี้ 13 พฤษภาคม 2563 ที่สำนักงานประปาสาขาแม้นศรี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมงานลดน้ำสูญเสียในระบบท่อประปาของการประปานครหลวง (กปน.) พร้อมลงพื้นที่ดูการสำรวจหาท่อประปาที่แตกรั่วบริเวณถนนราชวงศ์ โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการ กปน. นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. คณะกรรมการ กปน ผู้บริหาร และพนักงาน ให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า การดูงานในวันนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อเน้นย้ำ กปน ให้เร่งดำเนินการเรื่องลดน้ำสูญเสียเป็นภารกิจเร่งด่วน ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและ มท 2 ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบหาท่อรั่วและเร่งซ่อมท่อประปาในพื้นที่ที่ไม่สามารถดำเนินการในช่วงเวลาปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่มีประชาชน สัญจรหนาแน่น เช่นพื้นที่ เยาวราช เขตพระนคร และกรุงเทพชั้นใน เป็นต้น ซึ่ง กปน. ได้ดำเนินงานสำรวจหาท่อประปาที่แตกรั่วและดำเนินการซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนท่อประปาใหม่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้รับบริการน้ำประปาที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561-2565 กปน. มีแผนการเปลี่ยนท่อประปาใหม่ความยาวรวมกว่า 3,400 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ 10,500 ล้านบาท

158943964648

มท.2 กล่าวเพิ่มเติมว่า งานลดน้ำสูญเสีย เป็นภารกิจสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการให้บริการน้ำประปา แม้จะผลิตน้ำประปาที่มีคุณภาพดีเพียงใด แต่หากยังมีน้ำสูญเสียที่มากอยู่ ก็จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปา แต่การแก้ไขหรือลดปัญหาน้ำสูญเสีย มีองค์ประกอบที่สำคัญหลายปัจจัย เช่น ท่อประปาที่ใช้งานมานาน หรือท่อประปาที่ใกล้ครบอายุการใช้งาน ต้องวางแผนในการซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยนท่อใหม่ การสำรวจหาท่อรั่ว ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ใช้ระบบ Internet of Things (IoT) เพื่อหาจุดรั่วได้อย่างแม่นยำและซ่อมบำรุงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสามารถช่วยลดการสูญเสียของน้ำ รวมถึงลดการใช้น้ำต้นทุนได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อพบจุดรั่ว ซึ่งต้องดำเนินการซ่อมท่อหรือเปลี่ยนท่อ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งจำเป็นที่งานซ่อมท่อ วางท่อ จะต้องทำในเวลากลางคืน และให้เสร็จก่อนรุ่งเช้า เพื่อลดผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน ถือเป็นงานที่มีความยากลำบากที่ต้องทำแข่งกับเวลา แต่จะละเลยไม่ได้

158943966625

ซึ่งผมได้กำชับให้การประปานครหลวงลดน้ำสูญเสียในระบบท่อประปาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ตรวจสอบท่อแตกรั่วอย่างเข้มงวด และตั้งเป้าในการลดน้ำสูญเสีย รวมทั้งดำเนินการซ่อมและวางท่อโดยให้ลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด

พร้อมนี้ รมช.มท. ยังได้กำหนดตัวชี้วัด (KPI)​ ให้แก่ บอร์ด กปน. ต้องดำเนินการลดน้ำสูญเสียให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจากเดิมตั้งเป้าลดน้ำสูญเสียไว้ 25% ต้องลดลงให้เหลือ 20% ภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีน้ำประปาอุปโภคบริโภค ปลอดภัยด้วยแรงดันน้ำและการบริการที่ดียิ่งขึ้น ตามนโยบาย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนสงวนต้นทุนน้ำของประเทศไว้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน