โฆษกปชป.แจง4 เหตุผล ไม่ร่วมวงถก คสช.-กกต. 7ธ.ค.นี้

โฆษกปชป.แจง4 เหตุผล ไม่ร่วมวงถก คสช.-กกต. 7ธ.ค.นี้

โฆษกปชป.แถลงแจง4เหตุผล ไม่ร่วมวงถก คสช.-กกต. 7ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 นายธนา ชีรวินิจ โฆากพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงเหตุผลที่ไม่ส่งตัวแทนพรรคเข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 ธ.ค. ตามที่คสช. ให้ กกต.เชิญพรรคการเมืองต่างๆว่า มีเหตุผล 4 ข้อ คือ 1. หัวหน้าคสช. เป็นผู้ออกคำสั่งคสช.ที่ 52/2560 เอง แต่กลับไม่เคารพคำสั่งที่ตัวเองออกมา ที่กำหนดให้รับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง 2.กระบวนการรับฟังความคิดเห็นในระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องสำคัญ แต่การประชุมนี้ พรรคการเมืองไม่สามารถไปชี้แจงหรือร่วมทำความเห็นกับที่ประชุมได้ ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการตั้งแต่แรกก็มีปัญหาแล้ว และเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย 3.ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ไม่เหมาะสมที่แสดงความเป็นเจ้าของการเลือกตั้ง เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ปฏิวัติยึดอำนาจมาร่วม 5 ปี ก็มีหน้าที่ต้องคืนการเลือกตั้งให้ประชาชน และต้องคืนให้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด การเลือกตั้งไม่ใช่ของท่านเพียงผู้เดียว จึงขอให้เคารพและให้เกียรติประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ 4.การที่พล.อ.ประยุทธ์มีหลายสถานะทั้งนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. และ สถานะที่สามคือ จะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอเป็นนายกฯ อีก จึงมีส่วนได้เสียโดยตรงกับการเลือกตั้ง ถือว่าการแสดงออกของนายกฯ ไม่ได้เคารพและไม่ได้ยึดมั่นในธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าพรรคการเมืองใดไม่เข้าร่วมงานวันที่ 7 ธ.ค. ถือว่าไม่ยอมรับกติกานั้น นายธนา กล่าวว่า ตนต้องย้อนถามกลับนายกฯไปทั้ง 4 ข้อ ที่ระบุเหตุผล โดยเฉพาะคำสั่งคสช.เองที่กำหนดไว้ชัดว่า จะต้องรับฟังความเห็นของพรรคการเมือง ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่ไม่ว่าผลสรุปการประชุมและกติกาจะออกมาเป็นอย่างไร เราพร้อมยอมรับและจะเข้าร่วมการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ต้องชี้ให้ประชาชนเห็นว่า มีอะไรที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้อาจเป็นข้ออ้างนำไปสู่การสร้างความขัดแย้ง การถูกแทรกแซง และอาจทำให้บางฝ่ายไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมประชุม แต่ทางพรรคก็สะท้อนการทำหน้าที่ของ คสช. มาโดยตลอด เชื่อว่ารัฐบาลปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมในวันที่ 11 ธ.ค. นี้

ส่วนกรณีที่มีการขึ้นป้ายสนับสนุนพร้อมรูปพล.อ.ประยุทธ์ที่จ.ราชบุรีตามที่สื่อเผยแพร่นั้น นายธนากล่าวว่า แม้ กกต. จะชี้แจงว่ายังดำเนินการอะไรไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง แต่หากตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็จะสั่งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องปลดป้ายโฆษณานี้ลงทันที เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองกับฝ่ายอื่น เพราะนายกฯพูดถึงเรื่องการปฏิรูปการเมือง