'มงคลกิตติ์' ซัดไทยนิยม ไม่ได้สร้างความยั่งยืนให้ปชช.

'มงคลกิตติ์' ซัดไทยนิยม ไม่ได้สร้างความยั่งยืนให้ปชช.

"มงคลกิตติ์" ซัดไทยนิยม สร้างความยั่งยืนให้แกนนำชุมชน ไม่ใช่ ปชช. ผลสำเร็จเป็นแค่ตัวเลข แต่ไร้รายละเอียด

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 61 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่าโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ใช้งบประมาณไปเกือบ 1 แสนบาท ลงไปยังหมู่บ้านต่างๆ มีหลากหลายรูปแบบ มีบางส่วนซึ่งเป็นส่วนน้อย นำเงินไปฟื้นฟูอาชีพของประชาชนในหมู่บ้าน ที่มีผลสำเร็จรัฐบาลนำมาออกทีวีจะเห็นเพียงตัวเลขรายได้ประชาชนที่ดีขึ้น โดยไม่มีรายละเอียดว่ารายได้เดิมเท่าไหร่ ได้รับงบไปแล้วทำให้รายได้เพิ่มเท่าไหร่

"ถ้ารัฐบาลจะบอกว่าเป็นโครงการประสบความสำเร็จ ควรเอาตัวเลขเปรียบเทียบแล้วเปิดเผยออกมาให้ครบถ้วน แต่ส่วนใหญ่โครงการไทยนิยมจะใช้ซ่อมแซมหรือทำถนนในหมู่บ้าน รวมถึงการขุดลอกคูคลอง โดยบอกว่าเป็นความต้องการของประชาชน แต่ข้อเท็จจริงเป็นความต้องการของผู้นำชุมชุน ทั้ง ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ที่มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง เมื่อผู้นำชุมชนต้องการโครงการอะไรประชาชนในพื้นที่ก็ต้องยกมือสนับสนุน" นายมงคลกิตต์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนเข้ามาว่าคนกลุ่มนี้จะใช้นอมินีเป็นผู้รับงานแทน แล้ววิธีจัดซื้อจัดจ้างก็ไม่ได้ใช้วิธีปกติของระบบราชการทั่วไป เพราะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและผู้ตรวจรับงานจะเป็นประชาชน อีกทั้งการดำเนินโครงการจะไร้การตรวจสอบ หน่วยงานตรวจสอบไม่กล้าเข้าไปเพราะเป็นโครงการของรัฐบาลทหาร ถ้าโครงการมีการทุจริต คนผิดจะกลายเป็นประชาชน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ผลักดันโครงการ เพราะเป็นผู้ตรวจรับโครงการ ดังนั้นงบประมาณที่ลงไปกับโครงการไทยนิยมยั่งยืน จึงเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับแกนนำชุมชุน ไม่ใช่ประชาชนตามที่ตั้งเป้าไว้.