'ปณิธาน' ชี้ปท.สมาชิกไม่แทรกหากนายกฯ นั่งปธ.อาเซียน

'ปณิธาน' ชี้ปท.สมาชิกไม่แทรกหากนายกฯ นั่งปธ.อาเซียน

"ปณิธาน" ชี้ปท.สมาชิกไม่แทรก หาก "นายกฯ" นั่งปธ.อาเซียน เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาอะไร

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการวิจารณ์ว่าประเทศไทยไม่เหมาะสมกับการนั่งเป็นประธานอาเซียนเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ว่า โดยกติกาอาเซียน ไม่ได้มีอะไรที่เป็นประเด็น เพราะว่าประเทศสมาชิกมีระบอบการปกครองที่หลากหลาย รวมถึงจะไม่แทรกแซงกิจการในประเทศซึ่งกันและกัน และเชื่อว่าไม่เป็นปัญหาอะไร

พร้อมกันนี้ นายปณิธาน กล่าวอีกว่า คนที่เขียนบทความเรื่องนี้ ก็เป็นคนที่คุ้นเคย ไม่ได้เป็นผู้บริหารหนังสือพิมพ์ แต่บางคำที่ใช้ไปสอดคล้องกับบางเว็บไซต์ ที่มีคนบางกลุ่มเข้าไปใช้ หรือมีความคิดที่คล้ายกับคนบางกลุ่ม ซึ่งคนเขียนอาจจะเข้าไปเอาข้อมูลจากแหล่งนั้น รวมถึงหลายๆ ที่แล้วเอามาประกอบการเขียน ซึ่งประเทศที่ให้ความสนใจการเมืองไทยก็ไม่ได้มีมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ก็อาจทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไปบ้าง

ทั้งนี้ เห็นว่าข้อมูลที่จะมาจากกลุ่มการเมืองที่มีข้อมูลคล้ายๆ กัน ก็ต้องดูกันต่อไป ซึ่งประเทศอื่นๆ ก็เคยเจอการคัดค้านการขึ้นเป็นประธานอาเซียนเหมือนกัน แต่กรณีของไทยถือไม่รุนแรง ถือเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องการตรวจสอบขณะนี้มีการรายงานว่าปกติอยู่