ชี้บิ๊กกกต.ใหม่ล้มสรรหา 'กกต. จังหวัด' หรือเดินหน้าต่อก็ได้

ชี้บิ๊กกกต.ใหม่ล้มสรรหา 'กกต. จังหวัด' หรือเดินหน้าต่อก็ได้

รองนายกฯวิษณุ ชี้บิ๊กกกต.ใหม่ ล้มสรรหา "กกต.จังหวัด" หรือเดินหน้าต่อก็ได้ 

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีแนวคิดจะนำเลือกการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดมาอยู่ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง ว่า ตามระเบียบแล้ว กกต. สามารถสรรหาผู้สมัครได้ ส่วนกระแสข่าวที่ สนช. จะไปแก้เรื่องดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องของ สนช. ที่สามารถทำได้ แต่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ส่วนจะแก้อย่างไรนั้นตนไม่ทราบ เพราะรู้จากข่าวเท่านั้น เข้าใจว่าคงไม่ได้แก้เรื่องคุณสมบัติ อาจเป็นการแก้ไขเรื่องวิธีการได้มา ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่นั้น ไม่ขอวิจารณ์ แต่ยืนยันไม่มีใบสั่งอะไรจากรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะถ้าจะมีใบสั่ง สั่งห้ามคัดเลือกตั้งแต่แรกแล้วไม่ดีกว่าหรือ   

เมื่อถามว่า หากแก้เรื่องวิธีการ จะต้องโละที่คัดมาแล้วทั้งหมดใช่หรือไม่ นายวิษณุ ย้อนถามว่า แล้วมันจะทันหรือไม่ เพราะมันมีกระบวนการจัดทำกฎหมาย

ต่อข้อคำถามที่ว่า มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ชื่อที่ได้มาอาจไม่ถูกใจรัฐบาลนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น เป็นใครบ้าง และจากนี้ กกต.ยังต้องส่งชื่อไปให้จังหวัดพิจารณา หากจังหวัดคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียก็ต้องเอาออก ดังนั้น เห็นว่า กระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนที่ กกต.ต้องเดินหน้าคัดเลือก เพราะกระบวนการยาว ถ้ายังไม่เสร็จ กกต.ชุดใหม่เข้ามาจะเดินหน้าต่อ หรือล้มเพื่อสรรหาใหม่ก็ได้ ไม่เกี่ยวกับการแก้กฎหมาย หากจะแก้กฎหมายคือ ต้องแก้เรื่องอื่น ถ้าหวังผลแค่ระงับตรงนี้มีช่องทางอื่นที่ทำได้ แต่ตนไม่สามารถไปชี้แนะได้ เพียงแต่อธิบายกระบวนการ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เข้าไปสั่งหรือแนะอะไร

เมื่อถามว่า จะต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่มีใครพูดอะไรในเรื่องนี้