ผู้ต้องขังเฮ!! เรือนจำเปิดให้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2018

ผู้ต้องขังเฮ!! เรือนจำเปิดให้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2018

เฮลั่นคุก! เรือนจำเปิดให้ผู้ต้องขังรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก "ผบ.คุก" เผยขอประเมินวันต่อวัน "อธิบดีราชทัณฑ์" ย้ำไม่ปิดกั้น แต่ต้องไม่เล่นจำนวพนันป้องกันทะเลาะทวงหนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 เกมการแข่งขันที่หลายคนต่างเฝ้ารอรับชมและลุ้นผลการแข่งขันของนักเตะทีมชาติต่างๆ ในส่วนของแฟนบอลชาวไทยซึ่งในที่นี้รวมไปถึงนักโทษผู้ถูกจำกัดอิสรภาพในเรือนจำทั่วประเทศอีกกว่า 350,000 คนด้วย

ล่าสุดได้รับรายงานว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีนโยบายสนับสนุนให้ผู้ต้องขังมีกิจกรรมสันทนาการ ผ่อนคลายความเครียด ด้วยการเปิดให้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกแมตต่างๆ ได้อย่างเต็มอิ่ม ภายใต้เงื่อนไข ห้ามลักลอบเล่นพนันผลการแข่งขัน. โดยประเดิมให้รับชมกันแบบสดๆ ในแมตที่เตะกันในช่วงหัวค่ำ. ส่วนแมตอื่น ๆ ที่เตะกันในช่วงดึกจะให้รับชมย้อนหลังผ่านเทปบันทึกภาพ.

 

สำหรับแมตเปิดสนามระหว่างทีมเจ้าภาพรัสเซียกับซาอุดิอาระเบีย เรือนจำอนุโลมให้ผู้ต้องขังได้รับชมเพียงการแข่งขันครึ่งแรก ส่วนผลการแข่งขันจะทราบเมื่อถึงเวลาเปิดเรือนนอนในรุ่งเช้าวันรุ่งขึ้น. เนื่องจากเกินเวลาปิดไฟเรือนนอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นโยบายเปิดกว้างให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสรับชมกีฬาซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก. ทำให้ผู้ต้องขังตื่นเต้นดีใจ รอเวลาเพื่อรับชมการแข่งขันในแมตต่างๆ. และมีความหวังว่าจะได้รับชมการแข่งขันในแมตสำคัญ แม้ในบางเกมการแข่งขันอาจจะเป็นการรับชมได้เพียงครึ่งเดียว หรือต้องรอชมผ่านเทปบันทึกภาพ. ที่ผ่านมา ในช่วงที่ละครบุพเพสันนิวาส ดังติดกระแสสังคม จนคำเรียกขานออเจ้าถูกเรียกกันจนติดปาก. เรือนจำทั่วประเทศก็เปิดนักโทษได้ชมละครผ่านเทปบันทึกย้อนหลัง. ในช่วงวันหยุดราชการ หรือวันหยุดต่อเนื่องซึ่งเรือนจำงดเยี่ยมญาติ. ในเรือนจำบางแห่งก็เปิดให้รับชมกันแบบมาราธอน

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ปิดกั้นการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกของผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ ทั้งนี้ขอให้เป็นดุลพินิจของผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศ ในการจัดช่วงเวลาให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสรับชมเกมการแข่งขันกีฬาที่อยู่ในความนิยม

 

โดยปกติเรือนจำมักจะไม่เปิดให้ชมการแข่งขันแบบถ่ายทอดสด แต่จะเปิดให้รับชมผ่านเทปบันทึกภาพ. เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังลักลอบเล่นการพนัน แทงผลการแข่งขัน เพราะการพนันจะนำไปสู่การติดหนี้ ทวงหนี้ และทะเลาะเบาะแว้งกันของผู้ต้องขัง. ไม่ว่าจะเป็นสังคมภายนอกหรือสังคมภายในคุก การพนันเป็นสิ่งเลวร้าย หากปล่อยให้มีการเล่นพนันจะนำไปสู่ปัญหาอื่นๆมากมาย. 

 

ด้านนายกฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ให้โอกาสผู้ต้องขังทุกคนได้รับชมการถ่ายทอดสดการ ข่งขันฟุตบอลโลกตั้งแต่เริ่มถ่ายทอดจนถึงเวลา 21.00 น. ส่วนการแข่งขันแมตแรกคู่เปิดสนามได้อนุโลมให้ผู้ต้องขังรับชมการแข่งขันเพียงครึ่งแรก เพราะเริ่มถ่ายทอดในเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นเวลาดึกมากแล้ว การเปิดให้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นเพียงการสร้างความบันเทิง เพื่อผ่อนคลายความเครียดในเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะจับตาพฤติกรรมของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด

 

รวมถึงการมอนิเตอร์ผ่านกล้องวงจรปิด เพื่อประเมินกันแบบวันต่อวัน เงื่อนไขสำคัญของการรับชมการแข่งขันแบบถ่ายทอดสดคือต้องไม่มีการเล่นพนันแทงผลการแข่งขัน หากผู้ต้องขังประพฤติตัวดี. ไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ ในบางแมตที่เป็นการเตะคู่สำคัญแต่ถ่ายทอดดึก ก็อาจจะยืดหยุ่นตามสถานการณ์ให้ได้รับชมการแข่งได้ในครึ่งแรก แล้วค่อยไปลุ้นผลการแข่งขันในตอนเช้า


ด้านนางวิภรณ์พักตร์ ลาภมาก ผบ.เรือนจำอำเภอสวรรคโลก จ.สุโขทัย กล่าวว่า เรือนจำไม่มีนโยบายปิดกั้นผู้ต้องขังจากการแข่งขันฟุตบอลระดับโลก แต่จะเปิดเทปบันทึกการแข่งขันให้รับชมหลังรู้ผลตัดสินแพ้-ชนะแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษลักลอบเล่นการพนันในเรือนจำ