นายกฯ แจงสร้าง 'สนามบินสุรินทร์' ต้องดูความคุ้มค่า

นายกฯ แจงสร้าง 'สนามบินสุรินทร์' ต้องดูความคุ้มค่า

นายกฯ แจงสร้าง "สนามบินสุรินทร์" ต้องดูความคุ้มค่า ชี้การลงทุนยังไม่สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ได้ หวั่นเจอเคสเดียวกับ "แม่ฮ่องสอน" หยุดใช้งานมานาน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.61 เวลา 13.40 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงข้อเสนอที่จากพื้นที่ให้รัฐบาลก่อสร้างสนามบินสุรินทร์ ว่า การลงทุนก่อสร้างสนามบินต้องมีการพิจารณาว่าในภูมิภาคมีสนามบินแล้วกี่แห่ง เพราะเรื่องดังกล่าวจะทำให้มีภาระตามมาอีกมากในการบริหารจัดการสนามบิน การที่รัฐบาลจะลงทุนสร้างสนามบินต้องดูว่ามีความคุ้มค่า เนื่องจากการลงทุนทำในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์หรือมูลค่าได้มากนักในระยะเริ่มต้นนั้น ไม่มีเครื่องบินใดจะมาลงจอด เพราะจะทำให้เขามีต้นทุนสูงขึ้นในการให้บริการการใช้สนามบิน จำนวนบุคลากรไม่เพียงพอ เทคโนโลยี สื่ออุปกรณ์ ค่าบำรุงรักษา ซึ่งเราต้องคิดเรื่องเหล่านี้ให้ดี ไม่ใช่จะปฏิเสธคำขอได้ทันที ยกตัวอย่างกรณีของสนามบินจ.แม่ฮ่องสอน ที่มีมาหลายปี แต่หยุดทำการบินมานาน จนกระทั่งมาถึงในรัฐบาลปัจจุบันที่มาจัดระเบียบและดำเนินการต่างๆ ให้จนสามารถเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เราต้องดูว่าปริมาณผู้มาใช้บริการสนามบินในแต่ละปีมีจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงต้องดูว่าในชั่วโมงเร่งด่วนและช่วงที่มีการจัดการแข่งขันกีฬานั้น มีผู้มาใช้บริการสนามบินเท่าไหร่ เราต้องคำนวณทุกเรื่องเพื่อดูความคุ้มค่า มีสนามบินแห่งใดที่อยู่ใกล้บ้าง และจะมีรถรับ-ส่งคนไปยังสนามบินที่อยู่ห่างไม่เกิน 100 กิโลเมตรหรือไม่ นี่คือหลักการใช้จ่ายงบประมาณ อีกทั้งการก่อสร้างสนามบินแต่ละแห่งจะต้องเชื่อมโยงกับสายการบินจากต่างประเทศ โดยต้องดูว่ามีเครื่องบินที่บินตรงจากต่างประเทศ หรือมีแต่เครื่องบินที่บินในประเทศ