'ชาติไทยพัฒนา' ห่วงยอดยืนยันสมาชิกพรรคทั่วปท.ไม่ถึง10%

'ชาติไทยพัฒนา' ห่วงยอดยืนยันสมาชิกพรรคทั่วปท.ไม่ถึง10%

"นิกร" ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา ห่วงยอดยืนยันสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ไม่ถึง10% เหตุคนกลัวการยืนยัน-ตั้งคำถามถึงผลตอบแทน ซัดเขียนกติกาแบบมโนเอาเอง เพื่อทำลายระบบพัฒนาการเมือง

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการยืนยันสมาชิกพรรค ว่าล่าสุดได้รับการยืนยันสมาชิกผ่านทางจดหมายลงทะเบียน เพียง 1,000 กว่าฉบับเท่านั้น จากที่ส่งให้สมาชิกทั้งหมด 24,000 คน ทั้งนี้การยืนยันสมาชิกยังเหลือวันสุดท้ายคือ วันที่ 30 เมษายน ซึ่งตนคิดว่าด้วยความพยายามแล้วพรรคชาติไทยพัฒนาคงมีสมาชิกที่ยืนยันเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยปัญหาที่พบนอกจากผลกระทบที่หน่วยงานราชการ อย่าง ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารในพื้นที่ปิดทำการช่วงวันหยุดยาว สงกรานต์แล้ว ยังพบว่า ประชาชนตั้งคำถามกับการยืนยันสมาชิกพรรค, การชำระค่าบำรุงพรรคและสิทธิที่จะได้รับหลังจากยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคพร้อมชำระค่าบำรุง

"ที่ผ่านมาเขาเป็นสมาชิกพรรคด้วยความเต็มใจ และเป็นมานาน แต่พอกฎหมายใหม่ บังคับให้เขาต้องยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค และก่อนยืนยันต้องตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามหลายข้อ ทำให้ประชาชนเกิดความกลัว เหมือนกับกฎหมายไปจับเขามัดไว้ และยิ่งกำหนดให้ต้องชำระค่าบำรุงพรรค จึงมีคำถามเพิ่มเติมว่า หากจ่ายเงินแล้ว เขาจะได้อะไรตอบแทน ซึ่งทั้งหมดพรรคไม่สามารถชี้แจงหรืออธิบายให้ประชาชนในวงกว้างเข้าใจได้ มีเพียงการชี้แจงเป็นรายบุคคลเท่านั้น ทำให้ส่วนหนึ่งพบว่าคนที่เคยเป็นสมาชิกพรรคมาก่อนหน้านั้นเขาตัดสินว่าอย่าเพิ่งเป็นจะดีกว่า เพราะไม่แน่ใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น" นายนิกร กล่าว

ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า ต่อประเด็นที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหลายพรรคการเมืองจะประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยผลที่เกิดขึ้นอาจมีประชาชนที่เข้ายืนยันเป็นสมาชิกพรรค ไม่ถึง 400,000 คน จากยอดรวมทั้งประเทศและทุกพรรค ที่มี 4 ล้านคน เพราะด้วยระบบที่ผู้ออกกฎหมายคิดเอาเองว่าคงดี ทำให้เกิดผลลัพท์ที่ว่า ทำลายการพัฒนาการเมืองผ่านระบบสมาชิกพรรค และสร้างความเสียหาย

"กติกาใหม่ที่เขียนขึ้นมา นักการเมืองไม่มีสิทธิได้อธิบายให้ประชาชนเข้าใจและพูดถึงความจำเป็น ทำให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการเมืองอย่างรุนแรง แบบนี้ไม่ใช่แค่การเซ็ตซีโร่สมาชิกพรรคการเมืองเท่านั้น แต่คือการเซ็ตให้เหลือเพียงจุดทศนิยมเท่านั้น ซึ่งถือว่าร้ายแรงกว่ากันมาก ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าผู้ที่ไม่เข้าใจระบบการเมืองไทย แล้วมโนเอาเองว่าจะดี เขียนกติกาขึ้นมา แต่ผลลัพท์ในทางปฏิบัติ คือการทำลายความเป็นสมาชิกพรรคของประชาชนไปจนหมด โดยสิ่งที่เกิดขึ้นไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์บ้าง แต่ที่ผมรู้คือระบบการเมืองไทยเสียประโยชน์" นายนิกร กล่าว