สั่ง “วิโรฒ” ออกจากราชการเซ่นแป๊ะเจี๊ยะสามเสน

สั่ง “วิโรฒ” ออกจากราชการเซ่นแป๊ะเจี๊ยะสามเสน

ศธจ.กทม.สั่ง! “วิโรฒ” ผอ.สามเสนฯ ออกจากราชไว้ก่อน เซ่นแป๊ะเจี๊ยะ หลังคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ สรุปผลสอบผิดวินัยอย่างร้ายแรง ขณะที่ “การุณ” นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดกศจ.กทม.พิจารณาโทษวินัยฯ พรุ่งนี้

       เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ตามที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรณีปรากฏคลิปกล่าวหารับเงิน 4 แสนบาทแลกกับการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้สรุปผลการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงเบื้องต้นว่า มีความผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) กรุงเทพฯ ที่มี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน พิจารณาโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งโทษมี 2 กรณี คือ ปลดออก หรือ ไล่ออก ทั้งนี้ ที่ประชุม กศจ.มีกำหนดจะประชุมในวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากนัดองค์ประชุมไม่ครบ จึงเลื่อนการประชุมมาในพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) เวลา 09.00 น.
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายวินัย ยงเจตรการณ์ รองศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กรุงเทพฯ รักษาการตำแหน่งศธจ.กรุงเทพฯ ได้ลงนามในคำสั่ง สำนักงาน ศธจ. กรุงเทพฯ ที่ 008/2561 ลงวันที่ 5 เม.ย.2561 เรื่อง ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ออกจากราชการไว้ก่อน โดยในหนังสือดังกล่าว มีสาระสำคัญว่า ด้วย นายวิโรฒ ข้าราชการครุและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสามเสนฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต1 รับเงินเดือน ในระดับ คศ.4(3) ขั้น 69,040 บาท มีกรณีถูกกล่าวหา ว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ในเรื่องที่มีพฤติกรรมไม่โปร่งใสในการรับนักเรียน โดยมีการรับบริจาคเงิน ในช่วงเปิดรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อ ในโรงเรียนสามเสนฯ ประจำปีการศึกษา 2560
      และเมื่อมีผู้บริจาคเงินแล้ว ไม่ดำเนินการตรวจนับและออกใบเสร็จให้แก่ผู้รับเงินในทันที แต่กลับนำเอาเงินมาเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟของโรงเรียน โดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นการกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฉะนั้น อาศัยอำนาจ ตามความในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิของศธ. ลงวันที่ 3 เม.ย.2560 ข้อ 13 และ มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 มี.ค. 2561 ตามข้อ 2 ของมาตรการป้องกันและปราบการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ จึงให้นายวิโรฒ ออกจากราชการไว้ก่อน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 5 เม.ย.2561
         ทั้งนี้ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดว่าให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในส่วนภูมิภาค ทำหน้าที่ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน กรรมการ ประกอบด้วย รมช.ศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา,เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา,ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และปลัด ศธ.ทำหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการ
         อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการ กศจ.กทม.มี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.เป็นประธาน นายวีระพงศ์ เดชบุญ ศึกษาธิการจังหวัด กทม. ทำหน้าที่เลขานุการ