ป.ป.ช. จ่อถาม 'บิ๊กป้อม' เพิ่มปมนาฬิกาหรู

ป.ป.ช. จ่อถาม 'บิ๊กป้อม' เพิ่มปมนาฬิกาหรู

"พล.ต.อ.วัชรพล" เผย จนท.เตรียมส่งหนังสือถาม "บิ๊กป้อม" เพิ่มเติม ปมนาฬิกาหรู ที่ใส่ตามภาพข่าวจริงหรือไม่ ปัดตอบเลื่อนอีกหรือไม่ ยันไม่กังวลกระแสกดดัน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 61 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า เท่าที่เลขาธิการ ป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูล คาดว่า เดือน ก.พ.นี้คงไม่เสร็จ เพราะจากรายงานทราบว่าสำนักที่เกี่ยวข้องจะส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง พล.อ.ประวิตร เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องคำถามมากขึ้นกว่าเดิมที่ถามในภาพรวม เพราะมีการร้องเรียนนาฬิกามากกว่า 25 เรือน ต้องการที่จะถามให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นในโอกาสไหน งานอะไร มีการใส่นาฬิกาเรือนที่ปรากฏในภาพไปจริงหรือไม่ ภาพที่ปรากฏเป็นภาพจริงหรือไม่ เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร ตอบได้ชัดเจนเมื่อเรานำข้อมูลมาวิเคราะห์จะได้ชัดเจนขึ้น

"คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ เลขาธิการ ป.ป.ช.จะทำหนังสือไปยัง พล.อ.ประวิตร และจะนับเวลาไปอีก 15 วัน เพื่อให้เวลาท่านตอบ คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะชัดเจนขึ้นในเดือน มี.ค.นี้" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรขอเลื่อนการชี้แจงรอบที่ 3 ให้เหตุผลในการเลื่อนการชี้แจงอย่างไร พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า ท่านอาจจะมีภารกิจมาก เพราะรับผิดชอบงานหลายด้าน เรื่องเหล่านี้ก็ผ่านเวลามานานพอสมควร บางทีเราเองจำไม่ได้ว่าวันนั้นเราไปงานนั้น แล้วใส่นาฬิกาเรือนนั้นจริงหรือไม่ ดังนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ เราต้องให้เกิดความชัดเจน โดยปกติไม่ว่าจะคดีอื่นๆ ก็มีการขอขยายเวลาได้

เมื่อถามว่า หากเดือน มี.ค. มีการเลื่อนออกไปอีกสังคมจะมองว่าเป็นการพยายามเลื่อนหรือไม่ พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า เลื่อนหรือไม่เลื่อนอยู่ที่ข้อมูล การดำเนินงานว่าครบถ้วนพอที่จะสรุปผลให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาหรือยัง และอยู่ที่กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ดังนั้น จึงตอบไม่ได้ว่าจะเลื่อนอีกหรือไม่อย่างไร เพราะเป็นเรื่องของข้อมูล ส่วนกระแสกดดันการทำงานของป.ป.ช.นั้น เราไม่กังวล เพราะเป็นหน้าที่ เราตรวจสอบทุกเรื่อง หากเรื่องไหนประชาชนให้ความสนใจ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเอาใจใส่มากขึ้น การทำงานยิ่งต้องละเอียดรอบคอบมากขึ้นด้วย หากเร่งรัดดำเนินการอาจจะมองได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่สำหรับผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจจะมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม