'อธิการบดีนิด้า' ยันไร้ใบสั่งปมระงับโพลนาฬิกาหรู

'อธิการบดีนิด้า' ยันไร้ใบสั่งปมระงับโพลนาฬิกาหรู

"อธิการบดีนิด้า" ยันไร้ใบสั่งจากรัฐบาลและคสช. หลังระงับผลสำรวจกรณีนาฬิกาหรู หวั่นชี้นำสังคม เหตุ "ป.ป.ช." ยังไม่ได้ตัดสิน

นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยภายหลังนายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการนิด้าโพล ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการนิด้าโพล หลังถูกสั่งระงับเผยผลสำรวจกรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า การสั่งระงับผลสำรวจดังกล่าวไม่ได้รับใบสั่งจากรัฐบาลและ คสช. แต่เป็นเพราะกรณีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากเผยแพร่ผลสำรวจออกมา ก็จะเป็นการชี้นำสังคม ทั้งที่ยังไม่ได้มีการชี้มูลจาก ป.ป.ช.ว่ากรณีดังกล่าวมีความผิดหรือไม่

อธิการบดีนิด้า กล่าวว่า ภาพรวมคำถามที่ถามประชาชนในการสำรวจหัวข้อดังกล่าว ก็เป็นการถามเพื่อให้ประชาชนตอบว่า ผิดหรือไม่ผิด จึงเกรงว่าจะเป็นการชี้นำ และเป็นการกระทำที่ยังไม่ถึงเวลา รวมทั้งไม่เหมาะสม ยืนยันว่า นิด้ามีสิทธิและเสรีภาพทางวิชาการ มีความเป็นกลางมาโดยตลอด ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การดำเนินการใด ๆ ต้องคำนึงถึงสังคมเป็นหลัก ที่ผ่านมาอาจารย์ของสถาบันสามารถขึ้นเวทีต่าง ๆ เพื่อแสดงความเห็นในนามส่วนตัวได้ตลอด เพียงแต่ไม่อนุญาตให้ขึ้นเวทีแสดงความเห็นในนามของนิด้าเท่านั้น

"ผมไม่เคยแคร์ผลโพล แต่แคร์ประเด็นคำถามที่ทำโพล อะไรที่ออกสื่อไปแล้ว ผมต้องรับผิดชอบ ตั้งแต่ผมมาดำรงตำแหน่งอธิการบดี มีช่วงหนึ่งที่เป็นสุญญากาศ ยังไม่มีผอ.นิด้าโพล ผมก็เคยไปเสนอประเด็นคำถาม หลังจากนั้น ผมจึงให้นิด้าโพลส่งประเด็นให้ดูก่อน แต่ไม่เคยขอแก้ไขตัวเลข และรัฐบาล และ คสช.ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้" นายประดิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่ได้รับใบลาออกจากนายอานนท์ แต่เมื่อได้รับใบลาออกแล้ว ก็อาจจะเรียกมาพูดคุย ซึ่งตนเคารพการตัดสินใจของนายอานนท์ หากประชาชนเข้าใจถึงเหตุผลในการยับยั้งการเผยแพร่ผลสำรวจ ก็ไม่น่าจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของนิด้าโพล