'นิพิฏฐ์' เผยรู้ทัน คสช. ยืดเวลา ลต.

'นิพิฏฐ์' เผยรู้ทัน คสช. ยืดเวลา ลต.

"นิพิฏฐ์" เผยรู้ทัน คสช. ยืดเวลา ลต. หลังมีกระแสข่าว สนช. ยัดใส่เทคนิค เซียนกฎหมาย เหน็บเขียนอยู่อีก 8 ปีก็ยังได้

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกระแสข่าวกรณีกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซึ่งส.ว.ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประชุมลับเพื่อเพิ่มเงื่อนไขเวลาในการบังคับใช้กฎหมายการเลือกตั้งส.ส.หลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษาออกไปอีก 90 วันเพื่อเอื้อประโยชน์ช่วยพรรคทหาร ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจากโรดแม็ปเดิม เดือนพ.ย.ปีนี้ เป็นกลางปี 62 ว่า ยืด หรือ เลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้อย่างไร? เพราะปกติกฎหมาย หรือพ.ร.บ.เกือบทุกฉบับ ในมาตราที่ 2 จะเขียนหรือบัญญัติไว้ว่า "มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป"

นายนิพิฏฐ์ ระบุต่อไปว่า ซึ่งพ.ร.บ.พรรคการเมือง 2560 หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการกกต. 2560 ก็บัญญัติไว้เช่นนี้  ส่วนพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำลังจะผ่านสภา สนช.ปลายเดือนนี้ หาก คสช. หรือ รัฐบาล ยังไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง สนช.ก็จะเขียนมาตรา 2 ให้ต่างไปจากเดิม โดยระบุว่า "พระราชบัญญัตินี้ ให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด.......วัน หลังจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป" ถ้าเขาอยากจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปกี่วันก็เติมคำในช่องว่างลงไปตามใจชอบ และต้องอย่าลืมต้องบวกอีก 150 วัน เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน นับแต่กฎหมายเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ ความคิดอย่างนี้ ระดับเซียนทางกฎหมายเท่านั้นที่จะทำได้ ซึ่งทาง คสช.มีเซียนกฎหมายอยู่หลายคน การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปสามารถทำได้สบายมากแบบเนียนๆ ใครที่คิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.2561 ตามที่ผู้มีอำนาจประกาศไว้ ก็ขอให้ไปเปิดฟังเพลง "ลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง" ของรวงทอง ทองลั่นทม ฟังไปก่อน

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาความไว้วางใจผู้นำรัฐบาลและครม. คสช.จากที่เกิดจากการกระทำของเขาเองที่สวนทางกับคำพูด ทั้งเรื่องนาฬิกาหรู หรือโรดแม็ปเลือกตั้ง เดิมคนยังเชื่อนายกฯพูด ไม่เชื่อคนรอบข้าง แต่ขณะนี้คนเริ่มไม่เชื่อคำพูดตัวผู้นำไปด้วย ฝากบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ปัญหาของการเลือกตั้งไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือมีปัญหาการเมือง หรือเกิดจากประชาชน แต่เกิดจากความพร้อมในการแต่งตัวของผู้มีอำนาจ และการตั้งพรรคสนับสนุนทหาร เมื่อผู้คุมเกมหรือกรรมการ เปลี่ยนสถานะตัวเองมาเป็นผู้แข่งขันด้วยเขาก็ต้องเขียนกติกาใหม่เพื่อรองรับให้ทีมของเขาได้เปรียบ ได้ประโยชน์มากที่สุดก่อนลงเล่น ถ้าถามตนก็จะแนะนำไปว่า ขอให้ร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจาฯไปแล้ว อีก 8 ปีคือให้มีการเลือกตั้งส.ส.ในปี 69 ไปเลยจะได้สอดคล้องกับการให้ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกฯด้วย อยู่ยาวๆกันไปเลย.