ฆ่า3ศพคาบ้านพักที่ปัตตานี มีจนท.รัฐเกี่ยวข้อง

ฆ่า3ศพคาบ้านพักที่ปัตตานี มีจนท.รัฐเกี่ยวข้อง

"ผบ.ฉก.ปัตตานี" เผยคดีคนร้ายก่อเหตุยิง 3 ศพมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ใช้สถานการณ์ความมั่นคงอำพรางแสวงผลประโยชน์

จากเหตุการณ์กลุ่มคนร้าย 4 คน ปิดบังใบหน้า ขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ก่อเหตุบุกยิงชาวบ้านเสียชีวิต 3 ศพ ภายในบ้านเลขที่ 140 ม.4 บ้านบือแนยามู จ.ปัตตานี ประกอบด้วย นายยูโซะ นิและ อายุ 73 ปี เจ้าของบ้าน น.ส.หาสานะ หะมะ อายุ 29 ปี ลูกสาว ตั้งครรภ์ 4 เดือน และนายนาสรี เจ๊ะแมง อายุ 32 ปี ลูกเขย โดยมีอีก 1 คน ที่รอดชีวิตขณะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 10 ม.ค.61 ที่ผ่านมา

ซึ่งความคืบหน้าคดี ล่าสุดวันที่ 13 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้นำตัวผู้รอดชีวิตมาสอบปากคำ โดยพบว่ายังอยู่ในอาการช๊อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ได้สอบปากคำเบื้องต้นไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นพยานคนเดียวที่อยู่ในเหตุการณ์ และให้ปากคำเป็นประโยชน์มาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุ ทั้งเชือก ปลอกและกระสุนปีน 9 มม. พร้อมทั้งเก็บดีเอ็นเอ ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานปัตตานี รวบรวมส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานยะลา ไปตรวจสอบและนำมาเทียบเคียงกับคดีต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ มีความเกี่ยวข้องกับชื่อบุคคลในสารบบของคดีความมั่นคงหรือไม่ ส่วนสาเหตุตั้งกว้างๆไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องผลประโยชน์ภายในครอบครัว กับเรื่องสถานการณ์ป่วนใต้

นายอับดุลการีม ยีดำ นายอำเภอทุ่งยางแดง เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีที่ท้าทายความสามารถของพนักงานสอบสวนและผู้ที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่าไม่เกินความสามารถ คงสามารถคลี่คลายปมดังกล่าวได้ เนื่องจากคดีภายในครอบครัวนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2551 มีสถิติข้อมูลพบว่าเสียชีวิตมาแล้ว รวม 10 ศพ ขณะนี้มองว่า สาเหตุเป็นเรื่องภายในครอบครัว

ส่วนอีกประเด็นมองว่า เป็นเรื่องปัจจัยภายนอกที่คนในครอบครัวไปเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอก ซึ่งจะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้ได้ เพราะคนทุ่งยางแดง รู้สึกเบื่อหน่ายกับเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต และคนทุ่งยางแดงเองก็อยากจะก้าวข้ามไป เชื่อว่า คดีนี้ทุกฝ่ายร่วมมือกันไม่เกินความสามารถ และคลี่คลายปมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพื่อทำให้ อ.ทุ่งยางแดง สงบสันติสุข และจะได้รู้ว่า ความจริงของคดีนี้คือใคร และอะไรคือสาเหตุ

ด้าน พล.ต.จตุพร กลัมพสูต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า ทาง กอ.รมน.ได้สรุปว่า ไม่เกี่ยวกับคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์นี้ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับภัยแทรกซ้อน ทั้งเรื่องกลุ่มอิทธิพล กลุ่มยาเสพติด กลุ่มแอบแฝง และอื่นๆ ต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนที่จะดำเนินการจับกุม เบื้องต้นให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ดำเนินการก่อน และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ปปง. ร่วมมือมาสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดีดังกล่าวด้วย ซึ่งคดีนี้คล้ายกับคดีดัง “วันดี ศรีตรัง” ในอดีต

ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวอีกว่า คดีนี้มีผลประโยชน์เรื่องที่ดินและฝูงปศุสัตว์ มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ใช้สถานการณ์ความมั่นคงอำพราง แสวงผลประโยชน์จากเงินเยียวยาของรัฐอีกด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ขอเวลาในการติดตามคดีนี้ โดยเบื้องต้นให้พนักงานสอบสวนดำเนินการก่อน