'บิ๊กแป๊ะ' แนะปชช.แชะรูปบุคคลข่มขู่อ้างเป็นตำรวจ!!

'บิ๊กแป๊ะ' แนะปชช.แชะรูปบุคคลข่มขู่อ้างเป็นตำรวจ!!

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" เเนะประชาชนถ่ายรูปบุคคลที่ข่มขู่อ้างเป็นตำรวจ ยัน!! พร้อมดำเนินการเด็ดขาดหากพบเป็นตำรวจจริง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีมีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ถือปืนเข้าไปขมขู่และทำร้ายร่างกายเจ้าของอู่ซ่อมรถ ในพื้นที่ สน.สายไหม ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเรื่องดังกล่าว ซึ่งการแอบอ้างมีทุกหน่วยของราชการ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร อะไรที่สามารถทำให้ประชาชนเชื่อหรือหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยราชการจริง ตนเชื่อว่ามีตลอดอยู่แล้ว ก็มีการดูในส่วนกำลังพลของเราว่ามีการออกนอกลู่นอกทางหรือไม่ ถ้านอกลู่นอกทางไม่เลี้ยงอยู่แล้ว ตำรวจเลว ตำรวจไม่ดี ไม่เอาอยู่แล้ว แต่หน่วยอื่นไม่สามารถไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เขาคงมีการดูแลกำลังพลภายในองค์กรหรือหน่วยของเขาเอง เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์และฝากเตือนพี่น้องประชาชน ทุกวันนี้เรามีกล้องมือถือ มีจุดสังเกตของมิจฉาชีพ ใช้ให้เป็นประโยชน์ อะไรก็แล้วแต่ขอให้จำตำหนิรูปพรรณ หรือจุดสังเกต เราจะได้ติดตามได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่ว่าสอบถามอะไรไปแล้วไม่รู้อะไรเลย ทำให้ลำบากต่อการติดตาม ทำให้เราทำงานยาก

"เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเครื่องหมายบอกหน่วยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนรถ หลังคารถ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็มีเครื่องหมายบนหมวก ผมพยายามทำให้มันง่ายสุดแล้วในการร้องเรียนตำรวจ ยุคนี้มันยุคโปร่งใสอยู่แล้ว ใครจะทุจริตอะไร ผมเชื่อว่าทุกคนมีกล้องมีมือถือ ถ่ายแป๊ปเดียวก็ตามตัวเจอแล้ว ก็ดำเนินคดีไป ใครผิดจริงหรือใครไปเรียกรับผลประโยชน์ก็เอาออกไป" ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ทุกคนกลัวตำรวจอยู่แล้วจะให้ทำยังไง ตนเลยต้องประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้พี่น้องประชาชน เพราะจุดสังเกตมีอยู่แล้ว ลักษณะตำหนิรูปพรรณ ใบหน้า การแต่งกาย รถหรืออาวุธที่เขาใช้ ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะกล้องมือถือ เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมันเร็วอยู่แล้ว แชร์นิดเดียวตามตัวก็เจอถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจริงก็ขอให้มีจุดที่เราสามารถตามได้ ขอความร่วมมือด้วย แต่ยืนยันถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง และไปทำพฤติกรรมแบบนี้ ไม่เลี้ยงอยู่แล้วตำรวจเลวๆแบบนี้ ไม่ได้ว่าองค์กรนะ ว่าที่ตัวบุคคล ตัวเองเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์แล้วมาทำตัวเยี่ยงอย่างแบบนี้ใช้ไม่ได้