ม็อบต้านโรงไฟฟ้า จ่อยื่นนายกฯ 28 พ.ย.นี้

ม็อบต้านโรงไฟฟ้า จ่อยื่นนายกฯ 28 พ.ย.นี้

เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ่อยื่นนายกฯ 28 พ.ย.นี้

นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ออกแถลงการณ์ “เดิน....เทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน....หานายก หยุดทำลายชุมชน” โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีจะมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 27 พ.ย. นี้ และประชุมครม.สัญจรที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมืองสงขลา ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ชาวเทพาและเครือข่ายมีมติจะเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาไปหานายกรัฐมนตรีในวันประชุมครม.สัญจร เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะถึงความไม่เป็นธรรมที่ชาวบ้านได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีถึงเหตุผลของชาวบ้านที่ไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหินและอุตสาหกรรมสกปรก แต่ต้องการการพัฒนาที่ยั่งยืน

“แม้ว่าจะมีการประเมินสถานการณ์แล้วว่ามีโอกาสสูงที่ชาวบ้านที่เดินไปหานายกรัฐมนตรี จะโดนฝ่ายความมั่นคงให้ยุติการเดินและรวบไปปรับทัศนคติ แต่ชาวบ้านก็ตัดสินใจว่า พร้อมและยืนยันจะเดิน เพราะปัจจุบันอีเอชไอเอโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ผ่านการพิจารณาอย่างไม่ชอบธรรมจากคณะกรรมการชำนาญการและ สผ.แล้ว รอเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ใกล้จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เพื่ออนุมัติในไม่กี่เดือนนี้แล้ว หากไม่สู้เพื่อปกป้องลมหายใจและชุมชนในครั้งนี้ แล้วจะปกป้องแผ่นดินเกิดในครั้งไหน” นายดิเรก กล่าว

อย่างไรก็ดีกำหนดการเดินทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.นี้ ออกเดินจากบ้านบางหลิง และในวันที่ 28 พ.ย. มุ่งหน้าสู่ที่ประชุมครม. เพื่อยื่นหนังสือและทำความเข้าใจต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป