อากาศร้อนจัด!! ปชช.เป็นลมกว่า 1.6 หมื่นคน

อากาศร้อนจัด!! ปชช.เป็นลมกว่า 1.6 หมื่นคน

"รมว.สาธารณสุข" เผยมีประชาชนเข้ามารับบริการจากหน่วยแพทย์กว่า 1.6 หมื่นคน ต้องส่งโรงพยาบาล 67 คน หลังอากาศร้อนจัดประชาชนพักผ่อนน้อย

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากหน่วยแพทย์/ปฐมพยาบาลงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีผู้มารับบริการหน่วยแพทย์รวม 1.6 หมื่นกว่าคน ส่วนใหญ่อ่อนเพลียเป็นลม ตะคริว อุบัติเหตุและเวียนศีรษะ ซึ่งได้ให้การปฐมพยาบาลด้วยยาดมแอมโมเนีย ทำแผล จ่ายยา นอกจากนี้ยังมีผู้มารับบริการตรวจโรคและรักษา 2,200 กว่าคน นำส่งโรงพยาบาล 67 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอาการรุนแรงขึ้นจากความอ่อนเพลียและพักผ่อนน้อย ประกอบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงร้อนสลับฝนตก รวมทั้งการที่ประชาชนอยู่กันอย่างหนาแน่น อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ซึ่งทีมแพทย์และทีมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์ จะเฝ้าระวังพร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมถวายความอาลัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรมีผู้ติดตาม ญาติ ดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีอาการเหนื่อยอ่อนเพลีย คล้ายจะเป็นลม ขอแนะนำให้ญาติหรือบุคคลใกล้เคียง แจ้งทีมแพทย์หรือทีมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ โดยให้สังเกตที่ปลอกแขนสีขาวมีกากบาทสีเขียวหรือรีบพาไปพบแพทย์ตามจุดให้บริการตามจุดต่างๆ ให้บริการปฐมพยาบาล 21 จุดรอบพื้นที่สนามหลวง หากอาการไม่ดีขึ้นจะส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง หรือโทรสายด่วน 1669 และสายด่วนสุขภาพจิต 1323

อย่างไรก็ตามภายหลังเสร็จงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แล้วทางกระทรวงยังจัดทีมแพทย์ กว่า 4,000 ทีมหมุนเวียนกันเข้ามาเสริมการทำงานกับทีมแพทย์ในส่วนกลางจากสังกัดต่างๆ เพื่อดูแลประชาชนด้านสุขภาพอนามัยให้ดีที่สุดอีกด้วย