รองประธาน สนช. วางพานพุ่มเนื่องในวันปรีดี พนมยงค์

รองประธาน สนช. วางพานพุ่มเนื่องในวันปรีดี พนมยงค์

"สุรชัย" รองประธาน สนช. วางพานพุ่มเนื่องในวันปรีดี พนมยงค์ ผู้ริเริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง ร่วมพิธีวางพานพุ่มอุปกรณ์การเรียน สักการะอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ เนื่องในงานวันปรีดี พนมยงค์ ประจำปี ๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐

ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งว่า "มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์ และการเมือง" (มธก.) เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น)

โดยเล็งเห็นว่าการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ขณะนั้นมีจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียว เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยใน พ.ศ.2475 ประเทศชาติ มีความจำเป็นต้องมีบุคคล ที่มีความรู้ ทางกฎหมาย การปกครอง และสังคม มารับใช้ประเทศชาติโดยด่วน จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง พ.ศ.2476 เพื่อเปิดสอนในวิชาแขนงดังกล่าว เมื่อพระราชบัญญัติผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ได้มีพิธี เปิดมหาวิทยาลัยขึ้น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 โดยผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์เป็นผู้กระทำพิธีเปิด และศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ได้รับแต่งตั้งเป็นบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยคนแรกของมหาวิทยาลัย และเป็นบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยคนเดียว เพราะต่อมาได้เปลี่ยนชื่อตำแหน่ง เป็นอธิการบดี

ภาพ-senate.go.th