กองทัพเรือแบ่งรับแบ่งสู้ ชี้แจงซื้อเรือดำน้ำจีนหมื่นล้าน

กองทัพเรือแบ่งรับแบ่งสู้ ชี้แจงซื้อเรือดำน้ำจีนหมื่นล้าน

"บิ๊กทร." เผยกองทัพเรือแบ่งรับแบ่งสู้ หลังรมว.กลาโหมโยนเรื่องให้ ชี้แจงซื้อเรือดำน้ำจีนหมื่นล้าน

พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาผ่านความเห็นชอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากประเทศจีนจำนวน 1 ลำ จำนวน 13,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มาถึงกองทัพเรือ

แต่ในช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่ผู้บัญชาการทหารเรือ จะรับแนวทางจากรองนายกฯ แต่ในตอนนี้ยังไม่มีการสั่งการมายังตน ให้ชี้แจงหรือแถลงหรือไม่ เพราะว่าประเด็นที่พูดถึงกันนั้นเป็นขั้นตอนทางธุรการปกติเท่านั้น เหมือนกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทั่วไป ซึ่งก็เข้าคณะรัฐมนตรีรอบแรกเป็นเรื่องของงบประมาณ รอบที่สองเป็รเรื่องของงบประมาณผูกพัน และให้กองทัพเรือเป็นผู้แทนรัฐบาลในการลงนาม การจัดซื้อจัดจ้างจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลักการก็มีเพียงเท่านี้เรื่องดังกล่าวก็จะกลับไปที่กระทรวงกลาโหม หลังจากนั้นกระทรวงกลาโหมก็จะส่งเรื่องมาที่กองทัพเรืออีกครั้ง

"ตอนนี้ผมยังไม่เห็นตัวเรื่องเลย แล้วตนก็ยังไม่ทราบว่าทางผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านเห็นเรื่องนี้หรือยัง ที่รองนายกฯ ท่านบอกว่าให้ทร.เป็นผู้ตอบคำถามนั้น ทางผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านคงจะมีดำริในเรื่องนี้มาอีกทีว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร" พล.ร.อ.ชุมพล กล่าว