ปลุกกระแสทวง 'หมุดคณะราษฎร' จี้รัฐตรวจสอบเอาคืนมา

ปลุกกระแสทวง 'หมุดคณะราษฎร' จี้รัฐตรวจสอบเอาคืนมา

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ปลุกกระแสทวงคืน "หมุดคณะราษฎร" จี้รัฐบาลตรวจสอบ-เอาคืนมา

น.ส.กรกนก คำตา สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ กล่าวเรียกร้องไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งตรวจสอบกรณีที่หมุดของคณะราษฎร ที่ปักไว้ตรงถนนบริเวณหน้าสนามเสือป่า ช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 หายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ และบริเวณจุดปักหมุดนั้นถูกแทนที่ด้วยหมุดอันใหม่ โดยผู้อำนวยการเขต,เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่และเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ ต้องเข้าตรวจสอบ ทั้งจากกล้องวงจรปิด และวิธีอื่นๆ เพื่อตามทวงหมุดคณะราษฎรคืน เนื่องจากหมุดดังกล่าวถือว่าเป็นทรัพย์สินสาธารณะและเป็นของประชาชน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาความชัดเจนเพื่อชี้แจงกับประชาชน ขณะเดียวกันต่อประเด็นดังกล่าวทางรัฐบาลต้องมีคำตอบมาแจ้งกับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่าจะไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจในพื้นที่เร่งติดตามหรือไม่

"ขอให้เจ้าหน้าที่ติดตามหมุดคณะราษฎรกลับมาและนำมาคืนไว้ที่เดิม แต่เข้าใจว่าคงเป็นงานยากเพราะที่ปักหมุดนั้นถูกแทนที่ด้วยของใหม่แล้ว ดังนั้นหากนำกลับคืนมาได้ควรนำไปไว้ในที่ที่เหมาะสม ขณะเดียวกันในพื้นที่ควรติดป้ายเพื่อแสดงข้อความถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์และจุดที่หมุดคณะราษฎรปักอยู่" น.ส.กรกนก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในแฟนเพจขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้โพสต์ข้อความรณรงค์ทวงคืนหมุดคณะราษฎร เมื่อช่วงเวลา 22.00 น. ของวันที่ 14 เม.ย. เพื่อให้เกิดกระแสสังคมออนไลน์ในวงกว้างถึงผู้ที่ถอดหมุดคณะราษฎรนำมาคืน พร้อมระบุด้วยว่าหากไม่นำมาคืนจะรวมตัวเพื่อยื่นเรื่องให้ตำรวจสืบสวนต่อไป.