'สุวพันธ์' เล็งปลดธรรมกายจากพื้นที่ควบคุม

'สุวพันธ์' เล็งปลดธรรมกายจากพื้นที่ควบคุม

"สุวพันธุ์" เผยมีแนวโน้มยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุม "วัดธรรมกาย" แต่ให้คง ม.44 เพื่ออำนวยความสะดวก

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกายตามมาตรา 44 ว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ได้เรียกการประชุมเรื่องคดีวัดพระธรรมกาย โดยมีกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ. (ดีเอสไอ) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ. (คสช. ) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1โดยได้ข้อยุติว่า มีแนวโน้มในการยกเลิกพื้นที่ควบคุมพิเศษข้อ 9 คือวัดพระธรรมกายตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายในอ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมถึงพื้นที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่12 และหมู่ 13 ต.คลองสอง และพื้นที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9หมู่ 10 และหมู่ 11 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แต่ยังคงคำสั่งคสช.ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากในอนาคตอาจจะยังมีความจำเป็นต้องใช้ โดยตนได้สั่งการให้พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ นอกจากนี้ยังขอให้ดีเอสไอปฎิบัติภารกิจในความรับผิดชอบให้เสร็จสิ้นคือ การจับตัวพระธัมมชโยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนการปกครองคณะสงฆ์ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ไปหารือร่วมกับคณะสงฆ์ เบื้องต้นทราบว่าได้มีการเสนอให้คณะสงฆ์ติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว

รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงแผนปฎิรูปกิจการพระพุทธศาสนานั้น มีการดำเนินการตั้งแต่ตนเป็นรมต. ประจำสำนักนายกฯซึ่งคณะกรรมการเถรสมาคมมีมติตั้งคณะกรรมการแล้ว 7 ชุดและเริ่มดำเนินการไปแล้วบางส่วนซึ่งการปฎิรูปพระพุทธศาสนาเป็นหน้าที่ของพศ. คณะสงฆ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการต่อเนื่องในระยะยาว

ส่วนกรณีพ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์ ผ.อ สำนักพระพุทธศาสนาฯออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเชื่อว่า การที่พระทัตชีโวนำเงินบริจาคมาเล่นหุ้นนั้นไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการนำเงินเข้าวัดนั้น ตนอ่านจากข่าวซึ่งเป็นคำให้สัมภาษณ์ของผอ.พศ. ไม่ได้ฟังจากปากของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเอง จึงยังไม่อยากให้ความเห็นใดๆ