ชี้สมาชิกพรรคการเมืองลาออก ต้องแจ้งสังกัดเก่าให้ชัดก่อน

ชี้สมาชิกพรรคการเมืองลาออก ต้องแจ้งสังกัดเก่าให้ชัดก่อน

"วิรัตน์" ชี้สมาชิกพรรคการเมืองลาออก ต้องแจ้งสังกัดเก่าให้ชัดก่อน ระบุกกต.ควรลงโทษได้ทันที หากพรรคดองเรื่องไม่ให้ลาออก

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำกฎหมายลูกการเลือกตั้ง เรื่องของสมาชิกพรรค ว่า ส่วนตัวเห็นว่า เรื่องการลาออกจากพรรคการเมืองนั้น เป็นการแสดงออก โดยชัดเจนว่า ถ้าสมาชิกคนนั้น ไม่จะร่วมงานกับพรรคการเมืองนั้นแล้ว ดังนั้น ตนคิดว่าควรจะให้การลาออกจากพรรคการเมืองมีผลโดยทันที ที่ยื่นใบลาออกกับนายทะเบียนพรรคฯ

โดยไม่ต้องให้ส่งเรื่องไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน เพื่อให้การลาออกมีผลและถ้าพรรคการเมืองเดิม มีการดึงเวลา ทำให้การลาออกของสมาชิกล่าช้า หรือไม่ให้ลาออก ตนคิดว่ากกต.ก็ควรมีมาตรการจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งกับพรรคนั้นด้วย

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นใบลาออกกับพรรคการเมืองเดิมแล้ว ก็ค่อยส่งสำเนาใบลาออกให้กับทาง กกต. อีกทีหนึ่ง โดยมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าได้ยื่นลาออกจากพรรคเมื่อวันที่เท่าไร ซึ่งตนคิดว่าแค่นี้ก็น่าจะเรียบร้อยแล้ว สำหรับขั้นตอนการลาออกจากพรรคการเมืองเดิม ตนขอเรียนว่าพรรคการเมืองนั้นเป็นนิติบุคคลที่มีฝ่ายทะเบียนชัดเจน

ดังนั้นถ้าเราจะพัฒนาพรรคการเมืองแต่ไม่ให้พรรคการเมืองดำเนินการอะไรได้เลย แล้วจะพัฒนาไปได้อย่างไร ซึ่งรัฐก็ต้องเปิดช่องให้พรรคการเมืองได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองด้วย เพราะการที่พรรคการเมืองสามารถจัดระเบียบ และดูแลสมาชิกพรรคได้ น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาพรรคการเมืองให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นการลาออกก็ควรจะแจ้งกับพรรคการเมืองเดิมที่สังกัดให้ชัดเจน ก่อนที่จะไปพรรคใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาคือการเป็นสมาชิกหลายพรรค โดยสาเหตุของปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการที่บุคคลนั้นก็รู้ว่าตัวเองเป็นสมาชิกอยู่หลายพรรค แต่ไม่ได้มีเจตนาสุจริต ถ้าหากผู้ที่จะลาออกนั้นมีเจตนาที่สุจริตจริงคงจะไม่มีปัญหาอะไร