ร้องสธ.ตัดตำแหน่งนักวิชาการสธ. 627 อัตรา ไปให้วิชาชีพอื่น

ร้องสธ.ตัดตำแหน่งนักวิชาการสธ. 627 อัตรา ไปให้วิชาชีพอื่น

ค้านมติอ.ก.พ.สธ.โอนตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข 627 อัตราไปให้วิชาชีพอื่น

นายสมบัติ ชูเถื่อน เลขาธิการสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงจากผลการประชุมอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.)กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 255 ที่่มีมติให้ปรับปรุงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขไปกำหนดเป็นตำแหน่งใหม่จำนวน 627 อัตรา ยกตัวอย่างเดิมมีตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข(นวก.สธ.)ไว้ 1 อัตราที่โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) แห่งหนึ่งแต่เมื่อมีมติดังกล่าวกลายเป็นว่าเปลี่ยนจากนวก.สธ.ไปเป็นนักรังสีการแพทย์ทำให้ตำแหน่งนวก.สธ.หายไปซึ่งจะส่งผลต่อคนที่มาสอบและต้องการสอบเข้าตำแหน่งนวก.สธ.ซึ่งจะเห็นชัดในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ จะมีผู้ที่ทำการสอบวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาคข.) ในตำแหน่งนวก.สธ.ประมาณ820รายและตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข(จพ.สธ.)จำนวน80รายดังนั้น เครือข่ายวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนทั้ง4กลุ่มประกอบด้วยชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข สมาคมหมออนามัย และมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย จึงขอเรียกร้องศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) และนพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ. ให้ยกเลิกมติดังกล่าว และจะเข้ายื่นหนังสือในวันที่ 23 สิงหาคมนี้

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)กล่าวว่าได้มีหนังสือถึงชมรมต่างๆที่ออกมาเรียกร้องกรณีนี้โดยก่อนอื่นอยากให้มองย้อนไปว่าเรื่องตำแหน่งอัตราของ นวก.สธ. และ จพ.สธ.เป็นเรื่องสืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่อนุมัติอัตราตำแหน่งกว่า3หมื่นตำแหน่งแบ่งออกเป็น3ครั้งครั้งละ7,547อัตราโดยกรณีนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่ผูกพันอยู่จึงมีการขออนุมัติต่อโดยแต่ละตำแหน่งจะมีสัดส่วนของแต่ละวิชาชีพซึ่งกรณีนวก.สธ.และจพ.สธ.นั้นครม.อนุมัติเฉพาะตำแหน่งปริญญาตรีจะเข้าข่ายเพียงนวก.สธ.เท่านั้นโดยเดิมจะได้เพียง 205 อัตรา แต่สธ.จัดสรรเพิ่มอีก205อัตรารวมเป็น410อัตรา

“ตำแหน่งที่มีการปรับเปลี่ยนเป็นเรื่องของการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับความจำเป็นอย่างนักรังสีทางการแพทย์ต้องมีเพราะยังมีรพ.อีกกว่า100แห่งไม่มีนักรังสีทางการแพทย์ทั้งที่มีความจำเป็นเนื่องจากต้องมีการฉายเอ็กซเรย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยทางการแพทย์ด้วยและส่วนนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขออัตราตำแหน่งเดิมที่เคยตกลงไว้จึงอยากให้กลุ่มที่ออกมาเรียกร้องศึกษาเรื่องนี้ว่าจริงๆเป็นเพราะอะไรและทางกระทรวงฯก็ไม่ได้ทิ้งขว้างเพราะอย่างที่จะมีการสอบอีกกว่า800คนนั้นเราก็จะมีตำแหน่งไว้ให้อยู่แล้วไม่ต้องกลัวใครสอบได้ก็ต้องมีมาไม่มีการปล่อยทิ้งเหมือนที่ไปสร้างความเข้าใจผิดๆกัน” นพ.สมศักดิ์กล่าว