'พุทธะอิสระ'หวั่น'ธัมมชโย'หนีนอก ยื่นถอดตำแหน่งเจ้าอาวาส

'พุทธะอิสระ'หวั่น'ธัมมชโย'หนีนอก ยื่นถอดตำแหน่งเจ้าอาวาส

"พุทธะอิสระ" หวั่น "ธัมมชโย" หนีออกนอกประเทศยื่นหนังสือเจ้าคณะภาค 1 ถอดถอนจากตำแหน่งเจ้าอาวาส

หลวงปู่พุทธอิสระ ได้มายื่นหนังสือต่อ พระราชวิสุทธิเวที (สายชลฐานวุฑโฒปธ.9) เจ้าคณะภาค1เจ้า อาวาสวัดชนะสงคราม เพื่อให้ใช้อำนาจในทางปกครองสงฆ์ถอดถอนพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ออกจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเนื่องจากได้กระทำการล่วงละเมิดพระธรรมวินัย จริยพระสังฆาธิการและกฏหมายบ้านเมืองเป็นอาจิณทำให้สร้างความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนาซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎมหาเถรสมคมฉบับที่24พ.ศ.2541ว่าด้วยการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการข้อ44และข้อ54ซึ่งต้องได้รับโทษฐานละเมิดจริยาอย่างใดอย่างหนึ่งสามารถถอดถอนออกจากตำแหน่งได้และข้อ56พระสังฆาธิการรูปใดต้องอธิกรณ์หรือถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาและอยู่ระหว่างพิจารณาวินิจฉัยหรือมีกรณีต้องหาว่าละเมิดจริยาอย่างร้ายแรงและอยู่ระหว่างสอบสวนถ้า ผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดเห็นว่าให้คงอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ระหว่างพิจารณาสอบ สวนจะเป็นการเสียหายแก่การปกครองคณะสงฆ์จะสี่งให้พักตำแหน่งหน้าที่ก็ได้ซึ่งกรณีนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของเจ้าคณะตำบลหรืออำเภอซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครองเนื่องจากวัดพระธรรมกายเป็นวัดราษฎร์จึงขอให้เจ้าคณะภาค1ใช้อำนาจสั่งการไปยังเจ้าคณะตำบลเพื่อพิจารณาพักหรือถอดถอนออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสก็ได้ซึ่งขอให้เรียกร้องให้ถอดถอนจากตำแหน่งหน้าที่ 

 หลวงปู่พุทธอิสระกล่าวอีกว่านอกจากนั้น ธัมมชโย มีพฤติกรรมละเมิดพระวินัยเป็นอาจิณถึงขั้นอาบัติปาราชิก เช่นรู้ว่าสตีฟ จ๊อบตายแล้วไปอยู่ที่ไหนหรือสามารถนั่งสมาธิไปถวายข้าวพระพุทธเจ้าได้จึงได้ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางพระธรรมวินัยตามกฎนิคหกรรม ด้วยข้อกล่าวหาต้องอาบัติปาราชิก สิกขาบทที่ 4อวดอุตริมนุษยธรรมหลายครั้งรวมทั้งมีการเรี่ยรายเงินจากญาติโยมทั่วประเทศรวมทั้งคำสอนของวัดพระธรรมกายไม่มีอยู่ในพระพุทธศาสนาถือเป็นการก่ออนันตริยกรรมละเมิดพระธรรมวินัยเบียดบังและเป็นภัยต่อพระพุทธศาสนาซึ่งกรณีนี้ต้องโทษอาบัติปราชิกโดยเป็นอำนาจการพิจารณาของเจ้าคณะจังหวัดและเจ้าคณะภาคขอให้เจ้าคณะภาค1สั่งการไปยังเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

หลวงปู่พุทธอิสระกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทางเจ้าคณะภาค1รับปากจะนำเรื่องไปพิจารณา อย่างไรก็ตาม การถอดถอนธัมมชโยนั้น ตามขั้นตอนเป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบลและอำเภอ ทั้งนี้หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือต่อ ดีเอสไอกรณีที่มีกลุ่มบุคคลพยายามให้ข่าวว่าการดำเนินการตามกฎหมายกับพระธัมมชโยและกระบวนการยุติธรรมของไทยมีการเลือกปฏิบัติพร้อมให้ดีเอสไอทำการสกัดกั้นไม่ให้พระธัมมชโยหนีออกประเทศได้ซึ่งที่ผ่านมา ได้วางหมากสกัดกั้นไม่ให้ธัมมชโยหนีออกนอกประเทศ ทั้งไปยื่นสันติบาลและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)เพราะคดีนี้มีผลกระทบต่อคนจำนวนมากที่ต้องสูญเสียทรัพย์สิน

“ไม่ต้องการให้กรณีของพระธัมมชโยซ้ำรอยเหมือนเณรคำดังนั้นดีเอสไออย่าปล่อยให้หนีออกนอกประเทศได้ขณะ นี้ก็หวั่นใจว่าพระธัมมชโยจะหนีออกไปแล้วพระไม่มีใครยืนยันได้ว่ายังอยู่ที่วัดหรือไม่ มีแต่ให้ข่าวเบี่ยงเบนไปวันๆขนาดพระในวัดด้วยกันยังไม่เคยเห็นหน้าพระธัมมชโยมีทั้งอำนาจและเงินเป็นหมื่นแสนล้านการจะบินออกนอกประเทศเป็นเรื่องง่ายมากเพราะเณรคำมีแค่300ล้านยังไปได้ไกลแล้วพระธัมมชโยมีมากกว่าหลายเท่าอาจไปได้ไกลถึงดาวอังคาร”

หลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวด้วยว่ามั่นใจในความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ ๆ จะดำเนินคดีกับธัมมชโยแต่ไม่มั่นใจในวิธีการเพราะความล่าช้าคือความอยุติธรรม ยิ่งนานไป ยิ่งมีการก่อหวอด สร้างเรื่องราวให้สังคมเข้าใจผิด

พระราชวิสุทธิเวทีกล่าวว่าจะรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไว้พิจารณาโดยจะศึกษาดูรายละเอียดก่อนว่าจะดำเนินการได้แค่ไหนจากนั้นจะส่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนการปกครองของสงฆ์ต่อไป