เลขาฯสมช.ชี้ทุกอย่างจะเรียบร้อย ถ้าทำตามข้อกำหนด'กกต.'

เลขาฯสมช.ชี้ทุกอย่างจะเรียบร้อย ถ้าทำตามข้อกำหนด'กกต.'

“เลขาฯสมช.” ชี้ทุกอย่างจะเรียบร้อย ถ้าทุกคนทำตามข้อกำหนด “กกต.” เผยเตรียมขยายผลจาก8คน ที่ถูกรวบฐานผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้ ว่าขณะนี้ทุกคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็น แต่ขอเตือนว่าให้ช่วยระมัดระวัง ให้มีขอบเขตเสรีภาพในการแสดงความเห็นควรมีขอบเขต และขอให้เคารพ พ.ร.บ.ประชามติ ที่ออกมาแล้ว ทั้งนี้เท่าที่ประเมินสถานการณ์ยังไม่ถึงกับมีอะไรรุนแรงมีเพียงกลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นเรื่องปกติ ขอย้ำว่าให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ชี้แจงแล้วว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ขอให้ปฏิบัติตามนั้นทุกอย่างจะเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแสดงความคิดเห็นในขณะนี้เป็นอย่างไร พล.อ.ทวีป กล่าวว่า การแสดงความเห็นขนาดนี้มีกฎระเบียบว่าอะไรกระทำได้หรือไม่ได้และไม่ว่าจะมีการสืบพยานไปถึงใครว่าอยู่เบื้องหลังก็ต้องเชิญ ให้ปากคำทั้งหมดซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานดำเนินการ

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่ามีชื่อของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่อต้านคสช.จะทำให้กระแสค้านประชามติจุดติดหรือไม่ เลขาฯสมช. กล่าวว่า ถ้ามัวแต่กลัว ในขณะที่สิ่งที่จะต้องทำตามมาคือการรักษากฎหมายก็จะไม่เกิด ถามว่าถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมาความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเพราะมีคนไม่ทำตามกฏหมายตั้งแต่ก่อนปฏิวัติ  

เมื่อถามว่ายังมีเพจที่มีเนื้อหาต่อต้านคสช.อยู่อีกเยอะหรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นเรื่องแต่ละบุคคลทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายประชามติ แต่หากฝ่าฝืนกฎระเบียบก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เท่าที่ติดตามยังไม่พบความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม แต่ก็ต้องมีการสอบสวนขยายผลจาก 8 คนที่ถูกจับกรณีผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถ้าพาดพิงไปถึงใครก็ต้องเชิญมาให้ข้อมูล