'สรรเสริญ'ย้อนสหรัฐดูให้ครบก่อนป้อง'จ่านิว'

'สรรเสริญ'ย้อนสหรัฐดูให้ครบก่อนป้อง'จ่านิว'

"โฆษกรัฐบาล" ย้อน "โฆษกกต.สหรัฐฯ" ถ้าดูให้ครบถ้วน จะไม่ออกมาให้ความเห็นป้อง“จ่านิว” ที่ทำผิดกม.ซ้ำซาก

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นของ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ ที่เป็นห่วงการปิดกั้นเสรีภาพในประเทศไทย กรณีการจับกุม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ว่า เมื่อกลุ่มเกษตรกร หรือกลุ่มอื่นๆในประเทศไทย ต้องการจัดชุมนุม ก็จะขออนุญาตตามขั้นตอนที่กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ แต่นายสิรวิชญ์ และพวกไม่เคยคิดจะใช้ครรลองกฎหมายเพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรมใด ๆ แต่กลับจงใจกระทำผิดอย่างเปิดเผยซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อยั่วยุให้เจ้าหน้าที่จับกุม แล้วออกมาให้ข้อมูลบิดเบือนสร้างกระแสหวังผลทางการเมือง ตรรกะหรือเหตุผลง่าย ๆ เช่นนี้หาก สังคมเปิดใจให้เป็นกลาง ปราศจากอคติก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก และหากศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วน ก็คงไม่ออกมาแสดงความเห็นปกป้องคนเช่นนายสิรวิชญ์ ซึ่งเป็นผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิการดำรงชีวิตอย่างสงบสุขของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายสิรวิชญ์ กระทำผิดกฎหมายหลายฉบับทั้งกฎหมายการชุมนุม กฎหมายจราจร และประกาศ คสช. เจ้าหน้าที่ไม่มีทางเลือกเป็นอื่นนอกจากบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์เพราะเมื่อตั้งใจทำผิดกฎหมาย จะเดินทางไปที่ใดก็ต้องดำเนินคดีทั้งสิ้น เมื่อพบผู้กระทำผิดจะกี่โมงกี่ยาม ก็ต้องจับกุม เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคน

“หากมีผู้กระทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งรัฐ ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ามีเสรีภาพที่จะกระทำ อยากเรียนถามว่า ประเทศของท่าน จะดำเนินการเช่นไร จึงอยากให้เข้าใจความไม่สบายใจของประชาชนชาวไทยด้วย และไม่อยากให้สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานของทั้งสองประเทศ”