ครม.เห็นชอบร่างพรบ.ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าขยะ

ครม.เห็นชอบร่างพรบ.ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าขยะ

ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าขยะ โยนเป็นภาระของท้องถิ่นดูแล ชี้ถ้าจ้างเอกชนมาเก็บแล้วคิดเงิน ก็เสี่ยงกับคะแนนเลือกตั้งอนาคต

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง(ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ต่อไปทั้งนี้สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดให้การเก็บ ขน กำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยในเขตพื้นที่ของราชการส่วนท้องถิ่นใดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น และการเก็บขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการในพื้นที่ของตน โดยราชการส่วนท้องถิ่นจะทำร่วมกับหน่วยงานของรัฐหรือราชการส่วนท้องถิ่นอื่นหรือเอกชนภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน และราชการส่วนท้องถิ่นอาจมอบให้องค์กรของรัฐหรือเอกชนเป็นผู้ดำเนินกิจการรับทำการ เก็บ ขน กำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยแทน ภายใต้การควบคุมดูแลของราชการส่วนท้องถิ่นตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศ  

"ปกติจะมีเอกชนเข้าไปเก็บขยะแล้วเก็บเงิน ต่อไปนี้ทำไม่ได้เพราะเขาห้ามไม่ให้มีการดำเนินการเป็นธุรกิจหรือคิดค่าตอบแทนเป็นค่าบริการไม่ได้ เว้นเสียแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา ท่านก็ต้องไปรับหน้าเสื่อเอาเองถ้าจะมีการเก็บค่าบริการ ก็ต้องรับภาระว่าวันข้างหน้าเขาจะเลือกท่านอีกหรือไม่ และกฎหมายฉบับนี้มีการกำหนดบทลงโทษด้วยถ้าใครไม่ปฏิบัติตามมีทั้งโทษจำคุก3เดือน และปรับไม่เกิน5หมื่นบาท"พล.ต.สรรเสริญ กล่าวและว่า

พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับการจัดการของเสียอันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน มูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยสาธารณสุข