'พล.อ.เปรม'ติงร่างรธน. ไม่บัญญัติ'ตอบแทนคุณแผ่นดิน'

'พล.อ.เปรม'ติงร่างรธน. ไม่บัญญัติ'ตอบแทนคุณแผ่นดิน'

"พล.อ.เปรม" ปธ.องคมนตรี ปลุกเยาวชน4ชจต. รู้หน้าที่นึกถึงชาติบ้านเมือง ติงร่างรธน.ไม่บัญญัติเรื่อง "ตอบแทนคุณแผ่นดิน"

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 กันยายน ที่มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ถนนอู่ทองนอก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานโครงการ “เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน” รุ่นที่ 3 จัดโดยกองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทั้งให้โอกาสเยาวชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 117 คน ว่า ดีใจได้พบกับพวกเธออีกรุ่นหนึ่ง การที่พวกเธอต้องมาอยู่ที่ตรงนี้ก็เพื่อต้องการให้ได้มาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ ที่อยู่กันอย่างสงบสุข แต่หากมองกลับไปดูที่บ้านของเราบางครั้งอาจทะเลาะกัน จึงอยากให้พวกเธอกลับไปบ้านและไปบอกว่าการทะเลาะกันไม่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชาติบ้านเมือง ฉะนั้นขอให้จำไว้ว่าเธอเกิดในประเทศนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดใดก็ตาม ไม่ใช่เฉพาะใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จังหวัดใดก็ตามที่นับถือศาสนาอิสลามทุกจังหวัด ขอให้พวกเธอเข้าใจว่าเธอเกิดในประเทศไทย มีสัญชาติไทย และเป็นเจ้าของประเทศไทย เหมือนกับคนอื่นๆ ที่ต้องมีหน้าที่ตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า คนไทยมีหน้าที่อะไรบ้าง ในทำนองเดียวกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังจะโหวตกันในวันที่ 6 กันยายน นี้


“อยากให้กลับไปดูรัฐธรรมนูญฉบับเดิมๆ ว่าคนไทยมีหน้าที่อะไรต่อชาติบ้านเมืองบ้าง แต่มีอย่างหนึ่งที่ไม่ได้เขียนในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ แม้แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็คือการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เราคิดเรื่องนี้มา 20 ปี คือ ต้องสอนคนไทย ไม่ว่าจะนับถือศาสนา อิสลาม ศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์ ฮินดู แต่เราก็มีหน้าที่เหมือนกัน คือ ตอบแทนแผ่นดินเกิด โดยวิธีง่ายๆ จะทำเดี๋ยวนี้ก็ได้ คือทำตนเป็นคนดี ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร นี่คือหน้าที่ และเป็นเรื่องหนึ่งที่อยากบอกให้ทราบ” พล.อ.เปรม กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า อยากให้เธอเข้าใจ ว่าเราเกิดมาเป็นคนไทย ต้องมีหน้าที่ตอบแทนคุณแผ่นดิน มีหน้าที่ผูกมิตรปรองดอง สามัคคีกัน และขออย่าลืมว่าเธอทุกคนเป็นเจ้าของประเทศเท่าๆกันตน เรามีหน้าที่เดียวกัน แม้จะนับถือคนละศาสนา สิ่งสำคัญที่ต้องการบอกเธอ คือเรามีหน้าที่ในฐานะคนไทย ดูแลแผ่นดิน รักกัน สามัคคีกัน ใครจะยุ่งกับแผ่นดินเราไม่ได้ เพราะเราเป็นเจ้าของแผ่นดินนี้

"เมื่อวานไปพูดที่ ม.นิด้า ที่สอนเน้น รัฐประศาสนศาสตร์ ถึงคุณธรรม จริยธรรม แต่อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ คือ การโกงชาติ พวกที่ทำไม่ดีไม่งาม เอาเงินหลวงมาใช้เป็นของส่วนตัว โดยวิธีการต่างๆ เป็นสิ่งเลวร้าย พวกเธอต้องจำไว้ว่า การฉ้อราษฎร์บังหลวง เราต้องช่วยกันดูแลไม่ให้ใครทำชาติบ้านเมือง เราก็ต้องช่วยกัน
ดังนั้นเราจึงมาเล่าสู่กันฟัง ว่าการโกงชาติแย่สุด เป็นเรื่องน่าขายหน้า ใครๆก็ขายหน้า เพราะว่าชาติของเราเป็นชาติที่มีคนขี้โกงเยอะ เราอยากย้ำให้ภูมิใจที่เกิดแผ่นดินนี้ ภูมิใจที่เป็นไทย ภูมิใจในสิ่งดีๆในประเทศของเรา หวังว่าพวกเธอจะเข้าใจ” พล.อ.เปรม กล่าว